วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หนองคาย หนองคาย-นรข.เขตหนองคาย รับมอบเรือตรวจการณ์ลำน้ำแบบ M 10 เขี้ยวเล็บใหม่ของราชนาวีไทย

             
          หนองคาย-นรข.เขตหนองคาย หนองคาย-นรข.เขตหนองคาย รับมอบเรือตรวจการณ์ลำน้ำแบบ M 10 เขี้ยวเล็บใหม่ล่าสุดของราชนาวีไทย
วันที่ 2 มิถุนายน 2559 ที่แม่น้ำโขงบริเวณหน้าสถานีเรือหนองคาย (นรข.เขตหนองคาย) นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยเรือและผ้าเจ็ดสีที่หัวเรือตรวจการณ์ลำน้ำแบบ M 10 โดยมี น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย นำกำลังพลให้การต้อนรับ
น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย กล่าวว่า นรข.เขตหนองคาย มีหน้าที่รับผิดชอบดูแล ป้องกัน ขัดขวาง ทำลายการแทรกซึม และการดำเนินการที่กระทบกระเทือนต่อผลประโยชน์ และอธิปไตยของประเทศตามลำแม่น้ำโขง ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย คุ้มครองและช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่าง ๆ ตามหลักมนุษยธรรม ในพื้นที่รับผิดชอบ รักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง รวมทั้งสนับสนุนกำลังทางบกในการรักษาความมั่นคง และป้องกันประเทศ ถึงแม้ว่ายุทโธปกรณ์ของ นรข.เขตหนองคาย ที่ใช้ปฏิบัติราชการอยู่ในปัจจุบันจะมีอายุการใช้งานยาวนานแต่ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของนรข.เขตหนองคาย นั้นลดลง
ซึ่งเรือตรวจการณ์ลำน้ำที่ นรข.เขตหนองคาย ที่ได้รับมาจากกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการถือว่าเป็นเรือที่มีความทันสมัย มีขีดความสามารถสูง และจะสามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของ นรข.เขตหนองคาย ได้เป็นอย่างดี โดยจุดเด่นของเรือตรวจการณ์ลำน้ำ ลำนี้คือ มีความยาวตัวเรือ 11 เมตร กว้าง 3 เมตร ตัวเรือทำจากอะลูมิเนียม ทำให้มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายโดยเฮลิคอปเตอร์ ทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 45 น็อต หรือประมาณ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ออกแบบให้มีฐานแท่นปืนที่สามารถรองรับปืนขนาด .50 มิลลิเมตร และ 7.62 มิลลิเมตร ได้จำนวน 5 กระบอกนอกจากนี้ ยังติดตั้งเรดาร์พื้นน้ำ C-band ติดตั้ง GPS และระบบสื่อสารที่ทันสมัย มีระยะปฏิบัติการ 250 ไมล์ทะเล ครอบคลุมทั้งกลางวันและกลางคืน บรรทุกกำลังพลประจำเรือพร้อมสัมภาระ จำนวน 5 นาย หรือร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์อีก 6 นาย เรือสามารถเคลื่อนตัวทางด้านข้างได้ หมุนรอบตัวเองได้ 360 องศา และหยุดฉุกเฉินโดยที่ไม่เสียการทรงตัว

            วันที่ 2 มิถุนายน 2559 ที่แม่น้ำโขงบริเวณหน้าสถานีเรือหนองคาย นรข.เขตหนองคาย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลัยเรือและผ้าเจ็ดสีที่หัวเรือตรวจการณ์ลำน้ำแบบ M 10 โดยมี น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย นำกำลังพลให้การต้อนรับ

              น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย กล่าวว่า นรข.เขตหนองคาย มีหน้าที่รับผิดชอบดูแล ป้องกัน ขัดขวาง ทำลายการแทรกซึม และการดำเนินการที่กระทบกระเทือนต่อผลประโยชน์ และอธิปไตยของประเทศตามลำแม่น้ำโขง ซึ่งมีหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย คุ้มครองและช่วยเหลือประชาชนจากภัยพิบัติต่าง ๆ ตามหลักมนุษยธรรม ในพื้นที่รับผิดชอบ รักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง รวมทั้งสนับสนุนกำลังทางบกในการรักษาความมั่นคง และป้องกันประเทศ ถึงแม้ว่ายุทโธปกรณ์ของ นรข.เขตหนองคาย ที่ใช้ปฏิบัติราชการอยู่ในปัจจุบันจะมีอายุการใช้งานยาวนานแต่ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของ นรข.เขตหนองคาย นั้นลดลง  ซึ่งเรือตรวจการณ์ลำน้ำที่ นรข.เขตหนองคาย ที่ได้รับมาจากกองเรือลำน้ำ กองเรือยุทธการถือว่าเป็นเรือที่มีความทันสมัย ล้ำยุคมีขีดความสามารถสูง และจะสามารถปฏิบัติงานตอบสนองนโยบายของ นรข.เขตหนองคาย ได้เป็นอย่างดี โดยจุดเด่นของเรือตรวจการณ์ลำน้ำ ลำนี้คือ มีความยาวตัวเรือ 11 เมตร กว้าง 3 เมตร ตัวเรือทำจากอะลูมิเนียม ทำให้มีน้ำหนักเบา สามารถเคลื่อนย้ายโดยเฮลิคอปเตอร์ ทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 45 น็อต หรือประมาณ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง ออกแบบให้มีฐานแท่นปืนที่สามารถรองรับปืนขนาด .50 มิลลิเมตร และ 7.62 มิลลิเมตร ได้จำนวน 5 กระบอก

นอกจากนี้ ยังติดตั้งเรดาร์พื้นน้ำ C-band ติดตั้ง GPS และระบบสื่อสารที่ทันสมัย มีระยะปฏิบัติการ 250 ไมล์ทะเล ครอบคลุมทั้งกลางวันและกลางคืน บรรทุกกำลังพลประจำเรือพร้อมสัมภาระ จำนวน 5 นาย หรือร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์อีก 6 นาย เรือสามารถเคลื่อนตัวทางด้านข้างได้ หมุนรอบตัวเองได้ 360 องศา และหยุดฉุกเฉินโดยที่ไม่เสียการทรงตัว