วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หนองคาย สนธิกำลัง ทวงคืนผืนป่า

                     

                   หนองคาย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ปกครอง และหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า พลิกพื้นฝืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน หลังถูกนายทุนบุกรุกพื้นที่ 210-0-76 ไร่ 

                   วันนี้ (22 มิ.ย.2559)   ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค 2 (สังคม) ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นายมนต์สิทธิ์   ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กว่า 50 นาย  ลงพื้นที่ดำเนินการตามแผนบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกปลูกยางพารา ตามมาตรการ พลิกฟื้นผืนป่า   สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นยุทธการทวงคืนผืนป่า ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าวและป่าแก้งไก่  จำนวน 2แปลง  ตามคดีอาญาที่ 26/2558 และคดีอาญาที่ 111/2558 ที่บ้านดงต้อง หมู่ที่ 6 จำนวน 140.76  ไร่ และบ้านไทยพัฒนา หมู่ที่ 7 ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย จำนวน 70 ไร่  รวมเนื้อที่ 210-0-76 ไร่  

ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ถูกนายทุนบุกรุกเพื่อเข้าไปปลูกเพื่อนำไปปลูกพืชเชิงเดียว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการเจรจาขอคืนพื้นที่จากกลุ่มผู้บุกรุก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงเกี่ยวกับข้อกฎหมายและผลกระทบที่เกิดจากป่าต้นน้ำถูกทำลาย จนสร้างความเดือดร้อนให้ราษฎรต้องขาดแคลนแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคทั้งที่อยู่ในเขตป่าต้นน้ำ ซึ่งปลูกยางพาราอายุประมาณ 7-10 ปี  และมีการเปิดกรีดแล้วบางส่วน   เจ้าหน้าที่จึงเข้ารื้อถอนเพื่อยึดคืนพื้นที่ป่าและปลูกป่าทดแทน   โดยก่อนหน้านี้    เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการยึดพื้นที่ไว้ก่อนแล้ว    แต่ไม่มีราษฎรในพื้นที่มาแสดงตนเป็นเจ้าของ    เมื่อครบเวลาตามที่กฎหมายกำหนด   เจ้าหน้าที่จึงใช้อำนาจ พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ  เข้าดำเนินการรื้อถอนตามยุทธการทวงคืนผืนป่า     ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี


                 การตัดครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตัดต้นยางพาราที่มีอายุตั้งแต่ 1-4 ปี จะทำการตัดทั้งหมด 100%  สำหรับต้นยางที่มีอายุ ตั้งแต่ 4-10 ปี  จะทำการตัด 60/40%   ซึ่งในพื้นที่ อ.สังคม จ.หนองคาย ยังคงมีอีกจำนวนหลายแปลงที่ต้องดำเนินการรื้อถอนต่อไป