วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หนองคาย กรมกิจการชายแดนทหารสัมมนาความสัมพันธ์ไทย-ลาว

              

        หนองคาย กระทรวงการต่างประเทศ กรมกิจการชายแดนทหาร และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ระดมความคิดเห็นแก้ปัญหาข้อพิพาทตามแนวชายแดน และชี้แจงการปฏิบัติตามกฎการใช้ประโยชน์แม่น้ำโขงร่วมกันระหว่างไทย ลาว

วันที่ 2 มิ.ย.59  ที่ห้องประชุมรอยัลนาคารา อำเภอเมืองหนองคาย กระทรวงการต่างประเทศ กรมกิจการชายแดนทหาร และกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ได้จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการความสัมพันธ์ไทย ลาว เขตแดน และการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามแม่น้ำโขง โดยมีนายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานและบรรยายพิเศษเรื่องเขตแนทางน้ำระหว่างไทย-ลาว และความคืบหน้าของการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน , มีพันเอกสมชาติ แน่นอุดร รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี เป็นวิทยากรบรรยาย เรื่องปัญหาความมั่นคงตามแม่น้ำโขง,พันเอกดำรง จันทร์กาบ รองผู้อำนวยการกองเขตแดนระหว่างประเทศ กรมแผนที่ทหาร บรรยายเรื่องบทบาทหน้าที่ กลไกในการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำและ นางอรุณรุ่ง โพธิ์ทอง รัมฟรีย์ส ผู้อำนวยการกองเอเชียตะวันออก บรรยายเรื่อง จ้อกำหนดทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการดูดทรายตามลำน้ำโขงและการให้สัมปทานการดูดทราบ


การสัมมนาครั้งนี้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทยลาว เขตแดนทางน้ำระหว่างไทย-ลาว บทบาทหน้าที่ การสำรวจและการจัดทำหลักเขตแดนทางน้ำ และนโยบายการป้องกันปัญหาเกาะ ดอนของไทย  ข้อกำหนดด้านเทคนิค การให้สัมปทานการดูดทรายตลอดจนปัญหาความมั่นคงตามแม่น้ำโขง และ กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตามแม่น้ำโขงของทั้งสองฝ่าย เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น โดยเฉพาะการร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาการดูดทรายแม่น้ำโขง ที่เป็นข้อขัดแย้งระหว่างพื้นที่กันมานาน รวมถึงยังเป็นการสร้างความร่วมมือทางการทูต การปกครองอย่างเป็นรูปธรรม  พร้อมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจกับฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพราะต้องการลดข้อพิพาทระหว่างเขตแดนให้น้อยที่สุด และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยมีผู้แทนจังหวัด 5 จังหวัดตามแนวชายแดน ประกอบด้วย เลย, หนองคาย, บึงกาฬ,นครพนม และมุกดาหาร เข้าร่วมสัมมนา 234 คน