วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หนองคาย กิจการชายแดนทหารลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศ ชายแดน

        หนองคาย  คณะเจ้าหน้าที่กิจการชายแดนทหาร และที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายเขตแดน พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศและตรวจเยี่ยมหน่วยตามแนวชายแดนจังหวัดหนองคาย

              วันที่ 1 มิถุนายน 2559 พลตรีคำรณ เครือวิชฌยาจารย์ รองเจ้ากรมกิจการชายแดนทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย,พ.อ.สมชาย  แน่นอุดร  รอง ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี ,นายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายเขตแดน พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กิจการชายแดนทหาร และที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศด้านกฎหมายเขตแดน ลงพื้นที่ตรวจภูมิประเทศ  โดย มี น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปพื้นที่ดอนชิงชู้ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่, ดอนต่ำ/ดอนแตงหรือดอนน้อย บ.ท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ และดอนเกิดใหม่ ต.กวนวัน อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย

                นายวศิน ธีรเวชญาณ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าด้วยปัญหาความไม่ชัดเจนของเส้นเขตแดนทางน้ำในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ที่มีการเจรจาแก้ไขปัญหาเขตแดนกันเป็นระยะแต่ไม่มีความคืบหน้า ส่งผลให้เกิดอุปสรรคต่อการพัฒนาพื้นที่ตามแนวชายแดน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาเขตแดน เพื่อให้หน่วยงานราชการในพื้นที่รวมทั้งผู้นำชุมชน ทางกระทรวงการต่างประเทศจึงได้ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารกรมกิจการชายแดนทหาร เพื่อจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องความสัมพันธ์ไทย-ลาว (เขตแดนและการดำเนินกิจกรรมต่างๆตามแม่น้ำโขง) ตลอดจนรับทราบสภาพปัญหา อุปสรรค ตลอดจนสภาพภูมิประเทศ


              ด้าน น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย กล่าวว่าปัญหาตามแนวชายแดนด้านอำเภอท่าบ่อ อำเภอศรีเชียงใหม่ และอำเภอเมืองหนองคาย ถือว่ายังปกติ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ได้ประสานกันทำงานด้วยดี ตลอดจนผู้นำชุมชนตามแนวลำแม่น้ำโขงก็ให้ความร่วมมือในการแจ้งข้อมูลด้านต่างๆให้กับทางราชการ ซึ่งการเดินทางมาของคณะจากกระทรวงการต่างประเทศและกรมกิจการชายแดนทหาร ในครั้งนี้ถือเป็นเรื่องดีที่จะได้มาแนะนำให้ความรู้หน่วยงานในพื้นที่ให้มีความเข้าใจในเรื่องเขตแดน อีกทั้งจะได้รู้สภาพปัญหาอุปสรรคด้วยความเข้าใจในพื้นที่ อันจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องเขตแดนในอนาคต.