วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หนองคาย กกร.รส.ปั้นโอ่งเพื่อแจกจ่ายชาวบ้านไว้ใช้รองรับน้ำ

               
                     หนองคาย  กองทัพบกโดยทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.หนองคาย  ฝึกปั้นโอ่งน้ำซีเมนต์  เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไว้ใช้รองรับน้ำในการอุปโภค-บริโภค และเป็นการฝึกอาชีพให้กับกำลังพล


             วันนี้ ( 16 มิ.ย.59)  ที่บริเวณบ้านเฝ้าไร่ หมู่ที่ 2 ต.เฝ้าไร่ อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย พันเอกยุวัต  ขันธปรีชา  ผู้บังคับกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคายได้นำกำลังพลไปฝึกปั้นโอ่ง กับนายสมพร  ก่อชัย อายุ 48 ปี ซึ่งมีอาชีพปั้นโอ่งจากซีเมนต์มานานกว่า 20 ปีและทำสวนยางพารา   เพื่อเป็นครูฝึกต้นแบบในการปั้นโอ่งน้ำ เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เพื่อใช้ในการกักเก็บน้ำไว้อุปโภคบริโภค เนื่องจากกองทัพบกมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ภัยแล้งหรือฝนทิ้งช่วง เกรงว่าปีหน้าจะไม่มีน้ำใช้อย่างเพียงพอจึงต้องเตรียมการล่วงหน้า นอกจากนั้นยังทำให้กำลังพลมีความรู้ความสามารถในการนำไปประกอบอาชีพได้เมื่อปลดประจำการออกไป   ซึ่งจะทำการปั้นโอ่งในปี 59 จำนวน 1,000 ใบ


              นายสมพรฯ ที่มีอาชีทำสวนยางพาราและปั้นโอ่ง  บอกว่าขั้นตอนการปั้นโอ่งไม่ยุ่งยาก โดยขั้นตอนแรกจะต้องนำแบบมาวางเป็นรูปโอ่งก่อน จากนั้นเอากระดาษมารอง แล้วเอาดินเหนียวมาปั้นรอบๆ พันด้วยเหล็กลวดอีกครั้ง จากนั้นผสมปูนกับหินบด แล้วนำมาปั้นรอบ ๆ สองชั้น โดยการปั้นปากโอ่งก่อน จากนั้นแกะแบบออกทาสีก็จะได้โอ่งดิน ขนาดความจุ 1,000 ลิตร ไปไว้ใช้ ต้นทุนประมาณ 600 บาท ต่อใบ ซึ่งราคาขายจะอยู่ที่ 1,000บาท พร้อมค่าขนส่ง และรับประกัน ถึง 1 ปี