วันศุกร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.บูรณาการ เข้มตรวจยาเสพติดและสินค้านำเข้า-ออก โดยไม่ผ่านขั้นตอนศุลกากร กลับพบรถรับผู้โดยสารกลายเป็นรถขนส่งสินค้า



หนองคาย   สถานีเรือหนองคาย นรข.เขตหนองคาย บูรณาการกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง พร้อมชุดสุนัขสงคราม ประจำด่านพรมแดนหนองคาย (สะพานมิตรภาพไทย-ลาว) เข้มตรวจรถโดยสารประจำสะพานมิตรภาพ หาสิ่งเสพติดหลังจากได้รับการร้องเรียน พบมีการลักลอบนำเข้าสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีปากระวาง


เมื่อวันที่  ๒๙ ต.ค.๕๘ เวลาประมาณ ๐๘๐๐ – ๑๗๐๐ ที่ด่านพรมแดนหนองคาย (สะพานมิตรภาพไทย-ลาว)  น.ท.พงศกร  อิฐสมบัติ ผบ.หมู่เรือที่ ๔ และรรก.หน.สน.เรือหนองคาย นรข.เขตหนองคาย พร้อมด้วยกำลังพลจำนวน ๕ นายและสุนัขทหารจำนวน ๑ ตัว ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆที่สะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ ๑ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.หนองคาย ได้ตรวจรถโดยสารประจำสะพานมิตรภาพ หาสิ่งเสพติด หลังจากได้รับการร้องเรียน ว่ามีการลักลอบนำเข้าทั้งยาเสพติดและสินค้านำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษีปากระวาง

จากการตรวจสอบพบรถรับส่งผู้โดยสารกลายเป็นรถขนส่งสินค้า สินค้าที่พบ คือ เสื้อสตรี ,ไฟฉาย , ขนม, วิทยุเล็ก และ ของโชว์พลาสติก  ซึ่งมี นางจัน และ นางบุญ แม่ค้า สปป.ลาว รับเป็นเจ้าของ ซึ่งสินค้าวางไว้ในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถ และวางไว้บนรถช่องทางเดินและเบาะนั่งผู้โดยสาร เพื่อนำเข้ามาส่งให้กับพ่อค้าไทยดังนี้จึงได้ควบคุมสินค้าดังกล่าวเพื่อทำการตรวจสอบ โดยนายอารักษ์   กมลทิพย์ทอง และ นายบุญเหลือ ศิลาน้ำเที่ยง จนท.ศุลกากรประจำที่ด่านตรวจสินค้าขาเข้า พบว่าเป็นสินค้าที่นำเข้ามาโดยไม่ได้เสียภาษีปากระวาง  จึงได้แนะนำให้ทั้ง ๒  คน ไปดำเนินการตามขั้นตอนของศุลกากรให้ถูกต้องก่อนที่จะนำสินค้าไปส่งให้กับแม่ค้าชาวไทยต่อไป

น.ท.พงศกร  อิฐสมบัติ  กล่าวว่า  การตรวจเข้มครั้งนี้ ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง ผบ.หมู่เรือที่ ๔  รรก.หน.สน.เรือหนองคาย นรข.เขตหนองคาย ก็ได้รับการร้องเรียน ว่าได้มีการลักลอบนำเข้ายาเสพติด และสินค้านำออก และสินค้านำเข้าโดยไม่ผ่านพิธีหรือขั้นตอนทางศุลกากรจำนวนมาก  และตนขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาโดยยึดเอาประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นหลัก