วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.ตรวจสอบรถต้องสงสัย หลังรับร้องเรียนจากชาวบ้าน มีการนำสินค้าส่งออกผ่านด่านพรมแดน ด้ายการสำแดงเอกสารเท็จ



หนองคาย  เจ้าหน้าที่สถานีเรือหนองคาย  นรข.เขตหนองคาย  ได้กักรถยนต์บรรทุกสินค้าต้องสงสัยที่จะนำออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านเพื่อทำการตรวจสอบ หลังจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการลักลอบและยัดไส้สินค้า โดยการสำแดงเอกสารเท็จ และสินค้าไม่ตรงตามเอกสารที่แสดงต่อศุลกากร

วันที่ 12 ต.ค.58  ที่ สถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย นาวาโทพงศกร  อิฐสมบัติ ผบ.หมู่เรือที่ ๔ และ รรก.หน.สน.เรือหนองคาย พร้อมกำลังพลจำนวนหนึ่ง ภายใต้การอำนวยการของ นาวาเอกสุชาติ  อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย ได้กักรถยนต์ ยี้ห้อฮุนได สีขาว หมายเลขทะเบียน  กง 7204 กำแพงนครหลวง คลุมด้วยผ้าไบสีดำ ต้องสงสัยว่าจะบรรทุกสินค้าในการใช้เอกสารสำแดงเท็จ ที่กำลังจะผ่านด่านพรมแดน ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

การกักรถสินค้าต้องสงสัยครั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ที่บริเวณจุดตรวจปล่อยสินค้า ด่านพรมแดนหนองคาย นาวาโทพงศกร  อิฐสมบัติ  กล่าวว่า การกักรถบรรทุกสินค้าต้องสงสัยไว้เพื่อตรวจสอบครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ นรข. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่ามีการลักลอบและยัดไส้สินค้า โดยใช้เอกสารสำแดงเท็จและสินค้าไม่ตรงตามที่ระบุไว้ในเอกสารที่แสดงต่อศุลกากร หลายครั้ง จึงได้รายงานให้ นาวาเอกสุชาติ  อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบ และขอตรวจสอบเอกสาร ใบ บร.9 ซึ่งออกให้โดยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์หนองคาย ซึ่งระบุเป็น เนื้อไก่สดแช่แข็ง น้ำหนักรวม จำนวน 6,500 ก.ก.  จากการตรวจสอบสินค้าภายในรถยนต์พบไก่แช่แข็งจำนวนดังกล่าว นอกจากนั้น ยังพบสินค้าประเภท กุ้งแช่แข็ง  ปลาแช่แข็ง และไข่ปลาแช่แข็ง  ที่ไม่มีใบประกอบการขนย้ายจากเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง  จึงได้นำรถยนต์บรรทุกสินค้าไปยัง สถานีเรือหนองคาย  เพื่อทำการตรวจสอบรายละเอียดของเอกสารร่วมกับ เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอีกครั้ง

จากนั้น นาวาโทพงศกร  อิฐสมบัติ    ได้ว่ากล่าวตักเตือนผู้ประกอบการให้ไปทำการขออนุญาต ตามขั้นตอนและระเบียบของศุลกากรให้ถูกต้อง ก่อนจะนำสินค้าผ่านออกไป เพื่อให้เห็นแก่ประโยชน์ของชาติ  หากมีการร้องเรียนเข้ามาอีกก็จะจับกุมดำเนินการตามกฎหมาย


ด้าน นายรัชพล  อ่อนนิ่ม  กล่าวว่า หลังจากนี้ไปจะได้ทำการเรียกผู้ประกอบการทั้งหมดมาทำการชี้แจงถึงระเบียบและการปฎิบัติให้ถูกต้อง ป้องกันการร้องเรียน และเพื่อให้เห็นแก่ประโยชน์ของชาติ ต่อไป