วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจจุดผ่อนปรน ป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย หลังจากได้รับการร้องเรียน


หนองคาย   เจ้าหน้าที่ สถานีเรือศรีเชียงใหม่ นรข. เขตหนองคาย  บูรณาการ เข้าตรวจสอบสินค้าที่ลักลอบนำออกนอกประเทศโดยไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร


วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๘ เวลาประมาณ 06.00 น.ที่ จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ หมู่ ๘ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  น.ท.พงศกร  อิฐสมบัติ  หน.สน.เรือศรีเชียงใหม่ นรข.เขตหนองคาย ร่วมกับนายชัยรัตน์ จันทหาร นักวิชาการชำนาญการ ด่านศุลกากรหนองคาย, ร.ต.ท.ศิริชัย บุญภูมิ รอง สว.ป. ร้อย ตชด.๒๔๕ (มว.๒๔๕๑ล), ร.ท.สุนทร สุดสี ผบ.ชป.พท.ร.๑๓ พัน.๑ พร้อมเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เข้าตรวจยึดสินค้าจำพวกผลไม้ ที่ยังไม่ผ่านพิธีทางศุลกากรลงเรือเตรียมส่งไป สปป.ลาว จึงได้เชิญตัวพ่อค้าแม่ค้ามาประชุมชี้แจงทำความเข้าใจให้ปฎิบัติตามขั้นตอนศุลกากรให้ถูกต้องก่อนนำสินค้าส่งไปยัง สปป.ลาว

การเข้าทำการตรวจสอบครั้งนี้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ นรข.ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ว่า มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าแอบลักลอบขนสินค้าส่งไปยัง สปป.ลาวในช่วงเช้ามืดก่อนด่านเปิดทำการของทุกวันโดยไม่ผ่านพิธีทางศุลกากร  จึงได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบและพบว่า มีการกระทำผิดดังกล่าว จึงได้สั่งห้ามนำเรือออก พร้อมทั้งเรียกเจ้าของสินค้ามาทำความเข้าใจ โดยมีจนท.ศุลกากรได้ชี้แจงขั้นตอนและเอกสารในการนำสินค้าเข้า-ออก นอกราชอาณาจักรไทย และได้ว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากเป็นการกระที่ผิดกฎหมายโดยพ่อค้าแม่ค้าต่างก็รับทราบและรับปากจะไม่ทำอีก  หากพบการกระทำอีกครั้งก็จะเข้าดำเนินการจับกุมและดำเนินคดีทันที