วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย พัฒนาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์มอบเงินช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์


หนองคาย มอบเงินช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์  ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ที่ถูกนายหน้าชักชวนให้ไปทำงานเรือประมง จำนวน 5 ราย หลังกินนอนในเรือนานกว่า 4 เดือน

วันที่ 14 ตุลาคม 2558  เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานพัฒนาเพื่อคามมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดหนองคาย   นายมนต์สิทธิ์  ไพศาลธนวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้มอบเงินช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์  จำนวน 5 รายๆ ละ 47,100 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 235, 500 บาท

การมอบเงินช่วยเหลือครั้งนี้ สืบเนื่องจาก สถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ จังหวัดปทุมธานี  ได้ให้การช่วยเหลือ ที่เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558  จำนวน 5 คน  เนื่องจากถูกนายหน้าชักชวนให้ไปทำงานเรือประมง โดยตกลงทำสัญญา 4 ปี และทุกเดือนจะได้ขึ้นฝั่ง ก่อนลงเรือได้จ่ายเงินให้คนละ 20,000 บาท  พอเดินทางไปถึงก็ไม่ได้เป็นไปตามข้อตกลง โดยมีการทำเอกสารปลอมเอารูปถ่ายไปใส่ในหนังสือเดินทางของชาวพม่า  ซึ่งทั้ง 5 คน หลบหนีเข้าไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่ประเทศอินโดนีเซีย  จากนั้นทางการอินโดนีเซียได้ประสานมายังประเทศไทยให้เข้าทำการช่วยเหลือ ทั้ง 5 คน และส่งกลับบ้านเมื่อ วันที่ 11 มีนาคม 2558  จากนั้นคณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ เป็นเงินจำนวน 235,500 บาท  เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายในการครองชีพ และบำบัดฟื้นฟูทางร่างการและจิตใจ


นายเคน  สีพิลา อายุ 51 ปี  เปิดเผยว่า พวกตนทั้ง 5 คน ได้ถูกนายหน้ามาชักชวนให้ไปทำงานเรือประมง ซึ่งมีรายได้ จึงพากันตัดสินใจเดินทางไป และลงเรือลอยลำอยู่กลางทะเล 4 เดือน เงินค่าจ้างก็ไม่ได้ ซึ่งเรือแต่ละลำจะมีลูกเรืออยู่ประมาณลำละ 20-30 คน และแต่ละวันจะมีศพคนตายลอย พวกตนคิดว่าอย่างไรก็ต้องตายแน่ๆ  จากนั้นเรือได้เข้าไปยังฝั่งประเทศอินโดนีเซีย พวกตนจึงได้หลบหนีไปขอความช่วยเหลือจาก เจ้าหน้าที่ของประเทศอินโดนีเซีย และได้รับการช่วยเหลือกลับบ้านในวันนี้    ตนอยากฝากไปถึงผู้ที่คิดอยากจะไปทำงานเรือประมง อย่าไปหลงเชื่อนายหน้าเด็ดขาด หากหลงไปแล้วอาจจะไม่มีชีวิตรอดกลับมาเหมือนพวกตนก็เป็นได้