วันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย บรรยากาศร้านอาหารเจวันแรกคึกคัก ถึงแม้วัตถุดิบการนำมาปรุงอาหารจะแพงแต่ขายในราคาเดิม



หนองคาย   บรรยากาศเทศกาลกินเจวันแรกคึกคัก ประชาชนแห่ซื้อ และรับประทานอาหารเจ และยังจำหน่ายอาหารเจปรุงสุกราคาเดิม  แม้พืชผักสดปรับราคาเพิ่มขึ้นกว่า 50% 

วันนี้ (13 ตุลาคม 2558) ที่ร้านอาหารเจภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย   บรรยากาศเทศกาลกินเจวันแรก มีประชาชนทุกสาขาอาชีพที่ถือศีลกินเจ ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ แห่ซื้อและรับประทานอาหารเจ คึกคัก ซึ่งส่วนใหญ่นิยมนั่งรับประทานที่ร้าน และบางส่วนซื้ออาหารสำเร็จรูปและอาหารปรุงสุกกลับไปรับประทานที่บ้าน  หรือสำนักงาน ถึงแม้ว่าราคาอาหารเจและพืชผักสดจะมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น แต่ทางร้านคงยังจำหน่ายในราคาเดิมถุงละ  20 บาท ส่วนข้าวราดแกง จานละ 30 บาท จะได้กับข้าว 2 อย่าง


 นางกัลยรัตน์  คล้ายอักษร เจ้าของร้านจำหน่ายอาหารเจรายหนึ่ง กล่าวว่า  วัตถุดิบในการนำมาปรุงอาหารเจในปีนี้ เพิ่มสูงขึ้นมาก เช่น ผักสด ขึ้นตั้งแต่ 10-50 %  บางครั้งต้องไปซื้อผักจากตลาดในพื้นที่ จ.อุดรธานี  แม้ว่า  วัตถุดิบในการประกอบอาหารเจ  มีการปรับราคาเพิ่ม   แต่ทางร้านก็ยังจำหน่ายอาหารเจราคาเดิม  แม้อาหารบางอย่างจะขาดทุน แต่ไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด      เพราะต้องการให้ประชาคนหันมารับประทานอาหารเจและละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์   เชื่อว่า เทศกาลกินเจปีนี้ จะมีประชาชนสนใจหันมารับประทานอาหารเจเพิ่มมากขึ้น  สำหรับเทศกาลกินเจหนองคายเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 21 ตุลาคม 2558