วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย ปรับพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยวและเตรียมของฝากช่วงออกพรรษา

                                 

นองคาย   หลายพื้นที่เร่งปรับพื้นที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงสถานที่จัดงานเทศกาลออกพรรษาและ บั้งไฟพญานาค ให้ทันรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ที่จะเดินทางมาชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค    


 บรรยากาศการเตรียมงานเทศกาลออกพรรษาในพื้นที่จังหวัดหนองคาย  หลายพื้นที่ได้เตรียมจัดงานเทศกาลออกพรรษาและบั้งไฟพญานาค เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ที่จะเดินทางเข้าไปชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาค ในคืนวันออกพรรษา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 27 ต.ค. 2558 ทำให้หลายพื้นที่ ทั้งหน่วยงานและชุมชนต่าง ๆ ที่มีพื้นที่อยู่บริเวณ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้เร่งปรับภูมิทัศน์ซึ่งเป็นบริเวณการจัดงานเทศกาลออกพรรษา โดยเฉพาะบริเวณหน้าวัดลำดวน ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย  ทางจังหวัดได้ปรับพื้นที่ริมฝั่งโขงเป็นแลนด์มาร์ก พร้อมเร่งจัดสร้างพญานาคจำลองขนาดใหญ่ที่จะเป็นจุดเด่นของงาน 



ซึ่งบริเวณดังกล่าวยังใช้เป็นสถานที่จัดการแสดงแสง-เสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค และถนนอาหาร  นอกจากนั้น ปีนี้ยังได้เพิ่มกิจกรรมการจุดพลุเฉลิมฉลองจากกลางน้ำโขง ในคืนวันที่ 26 ตุลาคม ใช้เวลากว่า 1 ชม.เพื่อสร้างสีสรรของงานเทศกาลฯด้วย  คาดว่า  จะมีประชาชนโดยทั่วไปและนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคในคืนวันออกพรรษาและมาเที่ยวงานเทศกาลออกพรรษาที่หนองคายเป็นจำนวนมากเช่นทุกปีที่ผ่านมา



ส่วนที่ตลาดท่าเสด็จหรือตลาดสินค้าอินโดจีน สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย พ่อค้าแม่ค้าได้จัดเตรียมสินค้าของฝากไว้จำหน่ายเพิ่มขึ้นกว่าปกติ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลออกพรรษา  โดยเฉพาะสินค้าประเภทของที่ระลึกรูปลักษณ์พญานาค หลายรูปแบบ ที่นักท่องเที่ยวมักจะให้ความสนใจและนิยมมาเลือกซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้านเป็นจำนวนมาก  สำหรับสินค้าประเภทอื่น ๆ ได้มีการนำป้ายแสดงราคาสินค้าไว้ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวด้วย.