วันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย รมช.พาณิชย์ตรวจภาวะการค้าชายแดน


หนองคาย  รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมภาวะการค้าชายแดน หวังสร้างมูลค่าการค้าไทย-กับประเทศเพื่อนบ้าน  เพิ่มขึ้น และเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

วันที่ 1 ต.ค. 58 ที่ด่านพรมแดนหนองคาย ดร.สุวิทย์  เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมภาวะการค้าชายแดน ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย โดยได้ร่วมกับผู้แทนของภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการค้าชายแดน โดยมี นายสุชาติ  นพวรรณ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  ให้การต้อนรับและบรรยายสรุป จังหวัดหนองคาย มีผลิตภัณฑ์มวลรวม (GPP) คิดเป็นมูลค่า  36,550 ล้านบาท รายได้ต่อหัวของประชากร 80,266 บาทต่อคนต่อปี เป็นลำดับที่ 48 ของประเทศ เป็นอันดับ  3 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มจังหวัด โดยรายได้หลักของจังหวัดหนองคาย มาจากด้านการเกษตร ได้แก่ ข้าว อ้อย สับปะรด มะเขือเทศ พืชผัก ยาสูบและยาพารา
             ตามนโยบายรัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์  จันโอชา  นายกรัฐมนตรี  มีนโยบายมุ่งมั่นพัฒนาพื้นที่บริเวณชายแดนที่เชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ส่งเสริมการค้าการลงทุน เพื่อเตรียมรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งจังหวัดหนองคาย เป็นจังหวัดที่ได้รับกำหนดให้ดำเนินการจัดตั้งเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเศษระยะที่ 1   
                  สำหรับมูลค่าการค้าชายแดนไทย สปป.ลาว ปีงบประมาณ 2558 (ตุลาคม 2557- กรกฎาคม 2558) จังหวัดหนองคายมีมูลค่าการค้ารวมทั้งสิ้น 49689.90 ล้านบาท  มีดุลการค้ารวม 43358.14 ล้านบาท