วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.นำเรือออกชี้แจง กับเรือดูดทราย สปป.ลาว ที่ลักลอบเข้ามาดูดทรายติดเขตประเทศไทย




             หนองคาย   เจ้าหน้าที่สถานีเรือหนองคาย    นรข.เขตหนองคาย นำเรือพร้อมกำลังพลออกทำการชี้แจงทำความเข้ากับเรือดูดทรายจาก สปป.ลาว ที่ลักลอบเข้ามาดูดทรายใกล้เขตประเทศไทย  หลังจากที่ผ่านมามีชาวบ้านร้องเรียนมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ได้รับความเดือดร้อนและตลิ่งฝั่งไทยได้รับความเสียหาย 

วันที่ ๑๕ ต.ค.๕๘ เวลา ๑๔๐๐  สน.เรือหนองคาย นรข.เขตหนองคาย น.ท.พงศกร  อิฐสมบัติ  ผบ.หมู่เรือที่ ๔ และรรก.หน.สน.เรือหนองคาย ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนชาวบ้านบ้านหินโงม ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย ได้รับความเดือนร้อนจากการที่เรือดูดทรายของ สปป.ลาว เข้ามาดูดทรายใกล้กับกระชังเลี้ยงปลาและใกล้กับฝั่งของราชอาณาจักรไทย ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้เลี้ยงปลาในกระชัง และตลิ่งของฝั่งไทยได้รับความเสียหาย  จึงได้รายงาน ให้ น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบ และสั่งการให้  ร.ต.อมร จันหอม  ผค.เรือ ล.๑๒๙  นำเรือราดตระเวนจำนวน ๒ ลำพร้อมกำลังพลจำนวน ๖ นาย ออกไปตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว  พบเรือดูดทรายของ สปป.ลาว จำนวน 3 ลำ กำลังดูดทรายอยู่ในแม่น้ำโขงล้ำเข้ามาใกล้ฝั่งประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ นรข. จึงได้ให้สัญญานหยุดพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจว่ากำลังดูดทรายล้ำเข้ามาในเขตประเทศไทย  และแจ้งให้เรือดูดทรายของ สปป.ลาวทั้ง ๓ ลำ ให้ออกจากน่านน้ำแม่น้ำโขงของราชอาณาจักรไทย  จากนั้นเรือดูดทรายของ สปป.ลาว ทั้ง 3ลำ ได้หยุดและเคลื่อนย้ายออกไปจากน่านน้ำของราชอาณาจักรไทย ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ นรข.

      พื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านเคยร้องเรียนไปหาหน่วยงานรับผิดชอบและหลายหน่วยงานแล้วแต่ก็ไม่มีการดำเนินการแก้ไขจนเกิดความเสียหายแก่ตลิ่งฝั่งไทย  เนื่องจากมีการดูดทรายอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เมื่อ น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย  และ น.ท.พงศกร  อิฐสมบัติ  ผบ.หมู่เรือที่ ๔ และ รรก.หน.สน.เรือหนองคาย   มารับหน้าที่ใหม่   จึงได้รวมกันร้องเรียนเข้ามาอีกครั้งโดยมั่นใจว่าจะเป็นที่พึ่งของประชาชนได้  เนื่องจากการดูดทรายในแม่น้ำโขงล้ำเข้ามาใกล้ฝั่งประเทศไทยนั้น สร้างความเสียหายเกิดปัญหาร่องน้ำลึกเปลี่ยนเข้าใกล้ฝั่งไทย  อีกทั้งทำให้เกิดการเสียดินแดน ประชาชนที่ประกอบอาชีพทำการประมงไม่ได้ เนื่องจาก ทาง สปป.ลาว กล่าวหาว่า คนไทย ขับเรือออกหาปลารุกล้ำเข้าไปในเขตน่านน้ำของ สปป.ลาว  


น.ท.พงศกร อิฐสมบัติ ผบ.หมู่เรือที่ 4 และรักษาราชการหัวหน้าสถานีเรือหนองคาย กล่าวว่า ปัญหาเรือดูดทราย จาก สปป.ลาว นั้นมักล้ำเข้ามาดูดในเขตประเทศไทยเป็นประจำ และก่อให้เกิดปัญหาบ่อยครั้ง ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังไม่ได้รีบการแก้ไขเป็นรูปธรรม ถึงแม้จะมีการตกลงกันระหว่างทั้งสองฝ่าย เมื่อปี 2551 คือ ห้ามดูดหินกรวดทรายใกล้กับตลิ่งและในห่วงเดือน ก.ค. ถึง ต.ค. เนื่องจากเป็นฤดูน้ำหลาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลิ่งของแม่น้ำโขงพังเสียหาย แต่ผู้ประกอบการ มักไม่ค่อยปฏิบัติตามระเบียบและข้อตกลง คงดำเนินการอย่างไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีของประชาชนของทั้งสองประเทศ เกิดปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนและกระทบต่อความมั่นคงของประเทศชาติเป็นอย่างมาก  หากไม่ดำเนินการแก้ไข