วันเสาร์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย จทน.ด่านศุลกากรร่วมกับ นรข.,จนท.ประมง ซ้อนแผนจับกุมกลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างตัวเป็น จนท.เฉพาะกิจ นรข.และ จนท.หน่วยสัตว์น้ำ เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ





 หนองคาย      จนท.ศุลกากร ร่วมกับ จนท.นรข.หนองคาย  หน่วยสัตว์น้ำ  กรมปะมง  ซ้อนแผนจับกุมกลุ่มชายฉกรรจ์ ที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ชุด เฉพาะกิจ นรข.และ จนท.หน่วยสัตว์น้ำ  หลังจากได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย แต่กลับพบว่าเป็น จนท. ตร.ชุดเฉพาะกิจ ภ.จว.หนองคาย เสียเอง


                วันที่  23 ต.ค.58  เวลา 13.45 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองหนองคาย  นายรัชพล  อ่อนนิ่ม  หน.ฝ่ายควบคุมและตรวจสอบศุลกากร  รก.แทนนายด่านศุลกากรหนองคาย  , น.ท.พงศกร   อิฐสมบัติ  ผบ.หมู่เรือที่ ๔ และ รรก.หน.สน.เรือหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่ง  นำผู้เสียหายชาวไทยซึ่งเป็นผู้ประกอบการขายส่งสินค้าข้ามไปยังประเทศ  สปป.ลาว จำนวน  2 ราย  และพนักงานขับรถบรรทุกสินค้าชาวลาว 1 ราย  และชาวไทย 1 ราย  รวม 4 ราย  เข้าพบพนักงานสอบสวน  สภ.เมืองหนองคาย  เพื่อแจ้งความเอาผิด  กับกลุ่มบุคคลจำนวน 3 ราย  ที่ได้อ้างตัวเป็น  จนท.ชุดเฉพาะกิจ  จนท.ศุลกากร  และ จนท.นรข.หนองคาย  เรียกเก็บเงินกับผู้ประกอบการขายส่งสินค้าไปยัง สปป.ลาว   และคนขับรถยนต์บรรทุกสินค้าที่ตลาดท่าอุดม  หน้าด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย ลาว  รายละ 1,000 2,000 บาท  โดยอ้างว่าได้กระทำผิดกฎหมาย


 ทั้งนี้กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้เข้าไปเรียกเก็บเงินกับคนขับรถยนต์บรรทุกสินค้ามาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อวันที่ 22 ต.ค.58 ที่ผ่านมา ได้เงินไปจำนวน 5,000 บาท  เนื่องจากคนขับรถเร่งรีบที่จะนำสินค้าไปส่งที่ประเทศลาว  เพราะกลัวอาหารสดเน่าและจะเกิดความเสียหาย  จึงไม่ได้ติดใจ  และในวันนี้วันที่ 23 ต.ค.58บุคคลกลุ่มนี้ได้เข้าไปขอเก็บเงินกับผู้ประกอบการ  และคนขับรถบรรทุกอีกครั้ง  ครั้งนี้ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ซึ่งถูกแอบอ้างชื่อทั้ง 2 หน่วยงานเข้ามาซุ่มดูพฤติกรรม  ว่าเป็น จนท.ตามที่กลุ่มบุคคล ทั้ง 3 กล่าวอ้างหรือไม่ ซึ่งผู้เสียหายจดจำใบหน้าได้เป็นอย่างดี   จากนั้นได้มีรถยนต์ ปิคอัพ สีดำขับเข้ามาจอดบริเวณหน้าร้าน  จนท.จึงได้ถ่ายรูปไว้ทั้งคนและยานพาหนะไว้เพื่อเป็นหลักฐานเตรียมแจ้งความดำเนินคดี   ต่อมาทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวนั้น   เป็น จนท.ตร.ชุดเฉพาะกิจ  ภ.จว.หนองคาย


สืบเนื่องจากใน 22 ต.ค.58 เวลา 14.00น. นายรัชพล  อ่อนนิ่ม  หน.ฝ่ายควบคุมและตรวจสอบศุลกากร  รก.แทนนายด่านศุลกากรหนองคาย  จนท.หน่วยสัตว์น้ำ ของกรมประมง  เข้าพบ   น.ท.พงศกร   อิฐสมบัติ  ผบ.หมู่เรือที่ ๔ และ รรก.หน.สน.เรือหนองคาย ว่าได้รับร้องเรียนจากผู้ประกอบร้านส่งอาหารทะเลฝั่งไทยว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปตรวจค้นรถบรรทุกสินค้าของลูกค้าคนไทยและคนลาว ที่มาซื้อสินค้าอาหารทะเลจากร้านขายส่งและเรียกรับเงินโดยอ้างว่า เป็นหน่วยเฉพาะกิจ นรข., เทศกิจ, หน่วยสัตว์น้ำ และได้เรียกเงินจำนวน 1,000 /2,000 บาท กับลูกค้า จึงได้ปรึกษาวางแผนร่วมกันเข้าจับกุม

จากนั้นใน 23 ต.ค.58 เวลา 10.00 น. ได้มีการติดต่อจากกลุ่มชายฉกรรจ์ ว่าจะเข้ามารับเงิน ซึ่ง จนท.ทั้ง 3 หน่วยงานจึงได้ไปดักซุ่มอยู่ที่บริเวณนัดหมาย  พอถึงเวลานัดได้มีรถยนต์ ปิคอัพ สีดำขับเข้ามาจอดบริเวณหน้าร้าน  จึงแสดงตนและเชิญผู้เสียหายมาให้ดูตัวและยืนยันว่าเป็นกลุ่มบุคคลเดียวกันที่มารับเงิน
ซึ่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย จะได้เรียกบุคคลทั้งสามมาทำการสอบถามรายละเอียดข้อเท็จจริง และจะดำเนินการตามกฎหมายและจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ต่อไป