วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.ร่วมกับ ด่านศุลกากร ตรวจเข้มสินค้าที่ไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากรและหลบเลี่ยงค่าธรรมเนียม หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ทำให้รัฐสูญเสียรายได้

           

                หนองคาย   เจ้าหน้าที่ สถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขต หนองคาย  ร่วมกับด่านศุลกากรหนองคาย ตรวจเข้มสินค้าที่ไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากรและหลบเลี่ยงค่าธรรมเนียม หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่ามีการลักลอบขนส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร ซึ่งทำให้รัฐเกิดความเสียหาย สูญเสียรายได้จากการจัดเก็บ

              วันที่ 30 ต.ค. 2558 ที่บริเวณด่านพรมแดนท่าเรือหนองคาย(ท่าเรือหายโศก)ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ ผบ.หมู่เรื่อที่ 4 รรก.หน.สน.เรือหนองคาย นรข.เขต หนองคาย ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ว่ามีการลักลอบขนส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร จึงรายงานให้ นาวาเอกสุชาติ  อุดมนาค  ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย ทราบ จากนั้นได้ร่วมกับ นายรัชพล  อ่อนนิ่ม รักษาการนายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งเข้าตรวจสอบสินค้าที่บรรทุกในเรือเตรียมขนส่งออกนอกราชอาณาจักร ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน  

จากการตรวจสอบพบสินค้าหลายรายการที่ไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากรโดยไม่ได้สำแดงในใบ กศก.153 และสำแดงไม่ตรง จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนและให้ผู้ประกอบการไปดำเนินการตามขั้นตอนการส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักรให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ศุลกากร  และประกาศกรมศุลกากรที่ 37/2556 ให้เรียบร้อยก่อนที่จะนำสินค้าออกนอกราชอาณาจักร 

       นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ กล่าวว่า การเข้าตรวจสอบสินค้าครั้งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่า ที่ด่านพรมแดนท่าเรือหนองคาย (ท่าเรือหายโศก) มีการลักลอบขนส่งสินค้าโดยไม่ผ่านขั้นตอนของศุลกากรเป็นประจำ ซึ่งทำให้รัฐเกิดความเสียหาย ต้องสูญเสียรายได้ จากการจัดเก็บ ซึ่งกระทรวงได้กำหนดค่าธรรมเนียมในการดำเนินการทางศุลกากรไว้ เพื่อเป็นรายได้เข้าแผ่นดินในการใช้บริหารประเทศ  และตามนโยบายต่างๆของรัฐบาล ซึ่งรัฐบาล และ คสช. ได้มีนโยบายในการปราบปรามการคอรับชั่นทุกประเภท  เนื่องจากการคอรับชั่นเป็นปัญหาใหญ่ในการพัฒนาประเทศเป็นอย่างยิ่ง ซึ่ง นรข.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องดำเนินการอย่างเข้มเข้นและต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของชาติ ต่อไป