วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.ยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง ที่เตรียมส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จำนวนมาก

        


             หนองคาย  หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดสัตว์ป่าเลื้อยคลาน เต่าขนาดใหญ่ และงู กว่า 700 ตัว บรรทุกมาในรถยนต์ปิคอัพเตรียมส่งข้ามประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนคนขับรถหลบหนีไปได้       

          
วันที่ 29 พ.ย. 2558 เวลาประมาณ 13.00 น. ที่สถานีเรือรัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย นาวาเอกสุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย, นาวาโทเวทิศ ทิพย์คล้าย หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี, พ.ต.อ.วิรัตน์ นกแก้ว ผกก.สภ.รัตนวาปี พร้อมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ประมง เจ้าหน้าที่ด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย และกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองได้แก่ เต่าหับ เต่าหกหรือเต่าเหลือง บรรจุในถุงตาข่ายสีฟ้า 


จำนวนประมาณ 215 ตัว งูเห่า และงูจงอาง บรรจุอยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้าบรรจุใส่ลงในลังพลาสติกสีขาว 93 ลัง จำนวนประมาณ 465 ตัว  สัตว์ทั้งหมดบรรทุกมาในรถยนต์ปิคอัพยี่ห้อโตโยต้าสีเทา หมายเลขทะเบียนรถ บย 8900 ระยอง ซึ่งดัดแปลงกะบะท้ายเป็นโครงหลังคาสำหรับบรรทุกสินค้า เตรียมส่งข้ามประเทศเพื่อนบ้าน ได้ที่บริเวณท่าเรือแม่โขง ข้างกับตลาดนัดไทย-ลาว บ้านเปงจาน ตำบลโพนแพง อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย



                การตรวจยึดครั้งนี้ นาวาโทเวทิศ ทิพย์คล้าย หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอกนำสัตว์คุ้มครอง เพื่อนำส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่บริเวณดังกล่าว จึงได้รายงาน น.อ.สุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย ผู้บังคับบัญชาทราบ จากนั้นสนธิกำลังหน่วยงานในพื้นที่ ดักซุ่มจนกระทั่งเวลา 21.30 น. ของคืนวันที่  28 พ.ย. 58 


พบรถกระบะตามที่ได้รับแจ้ง มาจอดบริเวณริมโขง และมีชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน ช่วยกันขนลังลงจากรถ วางไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง และยังพบเรือเพลาจอดรออยู่ 1 ลำและเตรียมจะขนขึ้นเรือ  เจ้าหน้าที่จึงแสดงตนเข้าตรวจสอบ กลุ่มชายฉกรรจ์เห็นเจ้าหน้าที่ตกใจวิ่งหลบหนีไปได้ จากการตรวจสอบพบ  เต่าและงูจำนวนดังกล่าว ส่วนใหญ่ยังมีชีวิตและมีงูและเต่าบางตัวที่ตายแล้วปะปนอยู่ จึงได้นำมาตรวจสอบอย่างละเอียดที่สถานีเรือรัตนวาปี อีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบหาที่มาของสัตว์ ทั้งจะได้สืบหาผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาดำเนินคดีตมกฎหมาย  จากนั้นได้มอบสัตว์ให้กับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเพื่อ นำไปปล่อย คืนสู่ธรรมชาติต่อไป