วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย สถานการณ์แล้งน้ำโขงลดพระธาตุกลางน้ำโผล่




                หนองคาย   สถานการณ์น้ำโขงลดลงส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตร  แต่ส่งผลให้องค์พระธาตุหล้าหนองหรือพระธาตุกลางน้ำ ซึ่งจมอยู่กลางแม่น้ำโขงได้โผล่ขึ้นให้พุทธศาสนิกชนชาวหนองคายและนักท่องเที่ยว ได้ล่องเรือไปกราบนมัสการเพื่อความเป็นศิริมงคล ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งช่วงหน้าแล้งของจังหวัดหนองคาย



             จากสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง  วันนี้ (20 พ.ย.58) อยู่ที่ 3.24 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 8.96  เมตร ส่งผลให้พระธาตุหล้าหนองหรือ พระธาตุกลางน้ำ ที่บริเวณชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย   ซึ่งจมอยู่กลางแม่น้ำโขง ได้โผล่ให้เห็นกว่า  3  เมตร   โดยส่วนที่โผล่ขึ้นจากน้ำจะเป็นบริเวณฐานขององค์พระธาตุฯ มีผู้พุทธศาสนิกชนนำธงไปปักไว้ เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพและสักการบูชาต่อองค์พระธาตุ  และเพื่อป้องกันไม่ให้เรือแล่นไปชนได้รับความเสียหาย  โดยมีการบริการเรือเช่า ให้นักท่องเที่ยวและผู้มีความศรัทธาต่อองค์พระธาตุ ได้นั่งเรือนำเครื่องบูชาไปกราบนมัสการ


สำหรับพระธาตุหล้าหนอง หรือ พระธาตุกลางน้ำ  เป็นพระธาตุที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ฝ่าพระบาทเบื้องขวาของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อ ปี พ.ศ. 2390  บริเวณริมโขงที่ตั้งองค์พระธาตุฯ ได้ถูกกระแสน้ำโขงกัดเซาะตลิ่งพังลง   ทำให้องค์พระธาตุฯ ซึ่งมีฐานกว้างด้านละ 17.2 เมตร และมีความสูงประมาณ 28.5 เมตร หักออกเป็น 3 ท่อน จมลงไปในแม่น้ำโขง   เมื่อถึงช่วงหน้าแล้งทุกปี ระดับน้ำโขงลดลง   ส่วนฐานขององค์พระธาตุ ก็จะโผล่ขึ้นให้เห็น  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย