วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข.รัตนวาปี ยึดไม้พะยูงที่ซุกซ่อนมาในรถเก๋งเตรียงส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน



หนองคาย   จนท.นรข.สถานีเรือรัตนวาปี นรข.เขต หนองคาย สนธิกำลังหน่วยงานในพื้นที่ตรวจยึดไม้พะยูง บรรทุกมาในรถเก๋ง 29 ท่อน ที่ลักลอบส่งข้าม ไปยัง สปป.ลาว คนขับเห็นเจ้าหน้าที่วิ่งหลบหนีไปได้


วันที่ 13 พ.ย. 58 ที่สถานีเรือรัตนวาปี นรข.เขต หนองคาย อ.รัตนวาปี จังหวัดหนองคาย นาวาเอกสุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคายนายธนาวุฒิ ทองทวี นายอำเภอรัตนวาปี , เรือเอกสุเมธ วัชรจิตรกุล หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี , พ.ต.อ.วิรัช นกแก้ว ผกก.สภ.รัตนวาปี สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  ได้ร่วมกันตรวจยึดไม้พะยูงจำนวน 29 ท่อน ปริมาตร 0.507 ลบ.ม. ที่ซุกช่อนมากับรถยนต์เก๋งฮอนด้า ซิตี้ สีบรอนด์ทอง ทะเบียน กฉ 7510 ลพบุรี ได้ที่บริเวณถนนริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านดอนบก หมู่ 10 ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ขณะกำลังมีการขนส่งลงเรือเพื่อข้ามไปยัง สปป.ลาว


การตรวจยึดครั้งนี้  เรือเอกสุเมธ วัชรจิตรกุล หัวหน้าสถานีเรือรัตนวาปี ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า จะมีการลักลอบนำไม้พะยูงข้ามส่งไปยัง สปป.ลาว  บริเวณบ้านดอนบก หมู่ 10 ต.รัตนวาปี จึงได้รายงานให้ นาวาเอกสุชาติ อุดมนาค ผบ.นรข.เขตหนองคาย ทราบพร้อมจัดชุดลาดตระเวนเข้าไปดักซุ่มในพื้นที่เป้าหมาย และสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนกระทั่งได้เห็นเรือหางยาว 1 ลำ มีคนนั่งมาในเรือประมาณ 5 คน แล่นมุ่งหน้ามายังบริเวณริมโขงใกล้กับจุดที่เจ้าหน้าที่ดักซุ่มอยู่ ต่อมาพบรถยนต์เก๋งคันดังกล่าวขับเข้ามาจอด และคนขับรถได้ลงจากรถ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตกใจทิ้งรถวิ่งหลบหนี ส่วนคนที่นั่งมากับเรือได้ขับเรือมุ่งหน้าหลบหนีข้ามไปยัง สปป.ลาว เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบพื้นที่ พบรถเก๋งถูกดัดแปลงเสริมแหนบช่วงล่าง ถอดเบาะนั่งออกหมด ซุกซ่อนไม้พะยูงมาเต็มคันรถ จึงได้ทำการตรวจยึดและนำมาที่สถานีเรือรัตนวาปีซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการสอบสวนสืบสวนหาเจ้าของรถและผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 
                พื้นที่ อ.รัตนวาปี เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ขบวนการมอดไม้ใช้เป็นเส้นทาง ในการลักลอบค้าไม้พะยูงหรือไม้หวงห้าม เป็นประจำ  ในการส่งข้ามไปยัง สปป.ลาว  จนท.นรข.จึงได้มีมาตราการณ์เข้มในการป้องกันและปราบปรามการกระผิดกฎหมายทุกประเภท ตามนโยบายของรัฐบาล และ คสช.