วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

หนองคาย สถานการณ์แล้ง อ่างเก็บน้ำปริมาณน้ำลดลง เกษตรกรควรปลูกพืชใช้น้ำน้อย

             


           หนองคาย  3 อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ที่มีพื้นที่ให้บริการเพื่อการเกษตร และอุปโภค – บริโภค กว่า 30,000 ไร่  พบมีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เตือนเกษตรกรควรงดทำนาปรัง หันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน



       หนองคาย  สถานการณ์ภัยแล้งขยายพื้นที่เพิ่มขึ้น  พบว่า  อ่างเก็บน้ำหลายแห่งมีปริมาณน้ำความจุในอ่างลดลง  โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง  3 ใน 5 แห่งของจังหวัด ที่เริ่มมีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ได้แก่   อ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ  มีความจุที่ 8.620 ล้าน ลบ.ม.  ล่าสุดมี ปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียง 5.033 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 58.40 %  ของความจุปฏิบัติการ  ,อ่างเก็บน้ำหนองสองห้อง อำเภอเมือง  มีความจุที่ 0.888 ล้าน ลบ.ม.  ล่าสุดมี ปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียง  0.512 ล้าน ลบ.ม.  คิดเป็น 55.70% ของความจุ  และอ่างเก็บน้ำห้วยเปลวเหงือก อ.โพนพิสัย มีความจุ 2.750 ล้าน ลบ.ม. ล่าสุดมี ปริมาณน้ำเหลืออยู่เพียง  0.825  ล้าน ลบ.ม.  คิดเป็น 30.00% ของความจุปฏิบัติการ  ซึ่งอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง ทั้ง 3 แห่ง

 มีการบริหารจัดการน้ำในเขตจัดรูปที่ดิน มีพื้นที่ให้บริการเพื่อการเกษตรและเพื่อการอุปโภคบริโภคครอบคลุมพื้นที่กว่า  30,000 ไร่   ซึ่งทางคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ โครงการชลประทานหนองคาย ได้แจ้งเตือนเกษตรกรควรงดทำนาปรัง  เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างลดลง ควรหันไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน   เช่น มะเขือเทศ พืชตระกูลถั่ว มันสำปะหลังและอ้อย  ด้านเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ให้บริการบางส่วนได้งดทำนาปรัง  หันไปปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน  ใช้ระยะเวลาการปลูกและได้ผลผลิตแล้วแทน    และบางส่วนปล่อยพื้นที่ว่างหลังจากการทำนาปี   นอกจากนั้นยังมีเกษตรกรบางส่วนยังทำนาปรังแม้ว่าจะเสี่ยงกับน้ำไม่เพียงพอก็ตาม