วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย แล้งจัดส่งผลกระทบแหล่งอาหารของสัตว์เลี้ยง

หนองคาย สถานการณ์ภัยแล้ง ยังส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ ประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งอาหารของกระบือ เนื่องจากหญ้าแห้งตาย  และแหล่งน้ำแห้งขอด  ต้องลงทุนเจาะน้ำบาดาลเพื่อมีน้ำให้กระบือกินแทน
               วันที่ 14 ก.ค. 58 สถานการณ์ภัยแล้งยังขยายวงกว้าง ส่งผลกระทบในหลายพื้นที่ของจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะแหล่งอาหารของสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรในพื้นที่ บ้านหนองแวง หมู่ 10 ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย    กระบือเริ่มขาดแคลนอาหาร เนื่องจากหญ้าตามธรรมชาติซึ่งเป็นอาหารหลักของกระบือทนต่อสภาพแห้งแล้งไม่ได้ ต้องแห้งตายไป  เกษตรกรต้องออกไปหาหญ้ามาให้ กระบือกิน   ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 13 กิโลเมตร และต้องนำกระบือออกไปตระเวนเลี้ยงในพื้นที่นาข้าวที่มีเพียงฟางแห้งเพื่อประทังจนกว่าจะมีฝนตกลงมา  ซึ่งจะทำให้มีหญ้าในธรรมชาติเกิดขึ้นอีกครั้ง  นอกจากนั้น แหล่งน้ำตามธรรมชาติต่างก็เริ่มแห้งขอดลง   ทำให้เกษตรกรต้องลงทุนเจาะน้ำบาดาลเพื่อให้ กระบือ มีน้ำกิน  


               นางเพ็ญ โคตรชมพู อายุ 54 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือ ชาวบ้านหนองแวง ต.น้ำโมง กล่าวว่า ภัยแล้งในปีนี้ทำให้ตนลำบากมาก     ทั้งน้ำและหญ้าเริ่มไม่มีให้กระบือของตนกิน     ข้าวที่ปลูกไว้ก็ตายหมดเพราะไม่มีน้ำใส่ที่นา และทำให้เกิดผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกระบือที่เลี้ยงไว้ประมาณ 8 ตัว ไม่มีน้ำให้กินต้องลงทุนเจาะน้ำบาดาลเพื่อให้กระบือที่เลี้ยงไว้ได้กิน   ส่วนหญ้าก็ต้องไปหามาจากพื้นที่อื่น   ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 13 กิโลเมตร ตั้งแต่ตนเกิดมาจนถึงอายุป่านนี้ก็ไม่เคยพบเจอ มีปีนี้แล้งกว้าทุกปีที่ผ่านมา   จนต้นข้าวยืนต้นตาย และ สระน้ำก็เริ่มแห้งขอด  หากฝนยังไม่ตกลงมาอีก น้ำบาดาลก็จะไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาได้เช่นกัน