วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

 
 
 หนองคาย   ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่แพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ให้บริการประชาชนด้านการรักษาพยาบาล  การป้องกันโรค และส่งเสริมสุขภาพ  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี


                วันที่ 4 กรกฎาคม 2558 ที่บ้านราษฎร์สามัคคี หมู่ที่ 7 ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายพัฒนธรณ์ กีรติรัฐวัฒน์   นายอำเภอท่าบ่อ  ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันคล้ายวันประสูติของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี  โดยบูรณาการกับหน่วยแพทย์เคลื่อนที่แพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว.   สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย  โรงพยาบาลหนองคาย โรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ  กาชาดอำเภอท่าบ่อ  และองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาง  ร่วมกันจัดกิจกรรมออกหน่วยแพทย์บริการประชาชนในถิ่นทุรกันดาร 
 ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในอำเภอและจังหวัด   อีกทั้ง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในด้านการรักษาพยาบาลการตรวจรักษาโรคทั่วไป   การป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพ และการฟื้นฟูสมรรถภาพ โดยมีการให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่   หน่วยทันตกรรม   หน่วยสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค  หน่วยให้ความรู้และประชาสัมพันธ์  พร้อมมอบยาตำราหลวงแก่ผู้สูงอายุที่มารับบริการ   โดยมีประชาชนบ้านราษฎร์สามัคคี  และหมู่บ้านใกล้เคียงมารับบริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ครั้งนี้เป็นจำนวนมาก




                จังหวัดหนองคาย ได้รับพระราชทานเป็นจังหวัดแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชนนี เป็น 1 ใน 51 จังหวัดของประเทศ  ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว. ให้บริการประชาชนเพื่อสนองพระราชปณิธานสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่พระองค์ทรงห่วงใยในสุขภาพอนามัย ความเป็นอยู่ ตลอดจนการศึกษา และการพัฒนาศักยภาพของประชาชนในพื้นที่ถิ่นทุรกันดารหรือเขตพื้นที่ชายแดน สำหรับบ้านราษฎร์สามัคคี มี 151 หลังคาเรือน มีประชากร 757 คน ระยะทางห่ายจากตัวอำเภอท่าบ่อ 23 กม. และห่างจากตัวจังหวัด 40 กม. ประชาชนส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสุขภาพและเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ระบบทางเดินหายใจ โรคระบบกล้ามเนื้อ โรคระบบทางเดินอาหารและสาตุของการเสียชีวิตที่สำคัญคือ โรคมะเร็ง