วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย บุกจับคาราโอเกะแฝงค้าประเวณีสาวลาว


หนองคาย ชุดเฉพาะกิจปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงมหาดไทย สนธิกำลังทหาร และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  บุกจับคาราโอเกะแฝงค้าประเวณีสาวลาว อายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 6 คน
คืนวันที่ 28 ก.ค.58  ชุดเฉพาะกิจป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงมหาดไทย นำโดย นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และ นายมานะ สิมมา ผู้อำนวยการส่วนการสอบสวนคดีอาญา นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำกับและตรวจสอบ และฝ่ายปกครองจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ                                                                                     
การจับกุมครั้งนี้   เนื่องจาก ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย ได้รับการร้องเรียนจากองค์กรช่วยเหลือเหยื่อการค้ามนุษย์ หรือ Nveder ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ พบว่าที่ร้านคาราโอเกะ ชื่อพูลทรัพย์ ใน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีการแอบแฝงค้าประเวณีหญิงชาวลาว อายุต่ำกว่า 18 ปี
หลังจากได้ทำการล่อซื้อประเวณีหญิงบริการชาวลาวของร้านพูลทรัพย์แล้ว  ชุดจับกุมจึงเข้าจับกุมและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ร้านดังกล่าว โดยในร้านมีหญิงบริการค้าประเวณีอยู่ภายในร้าน จำนวน 6 คน สัญชาติลาวทั้งหมด มีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดฐานค้ามนุษย์ จำนวน 3 คน ในจำนวนนี้ 1 คน อายุเพียง 16  ปี เท่านั้น เบื้องต้นแจ้งข้อหากับเจ้าของร้านว่า ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต รับคนต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน และตั้งสถานค้าประเวณีผิดกฎหมาย ซึ่งจากการตรวจสอบพลาสปอต หญิงสาวลาว ยังพบว่า มีการปลอมแปลงพลาสปอตโดยไม่ได้ระบุชื่อจริง เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

จากนั้น  เจ้าหน้าที่ได้นำตัวหญิงบริการทั้งหมดไปยังที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ  และให้เจ้าหน้าที่ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองคาย  สัมภาษณ์และคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ เพื่อให้ความคุ้มครองช่วยเหลือและดำเนินคดีกับเจ้าของร้านในฐานค้ามนุษย์ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.