วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย ภัยแล้งรุนแรงส่งผลน้ำตกซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห้งขอด

หนองคาย  สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง ส่งผลให้น้ำตกธารทองสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญน้ำแห้งขอด   ทำให้นักท่องเที่ยวที่จะมาพักผ่อนคลายร้อนต้องผิดหวัง   ส่วนร้านค้าร้านอาหารปิดตัวเองชั่วคราว  แต่บางส่วนยังเปิดนำสินค้าทางการเกษตรและอาหารมาจำหน่าย  เพื่อให้บริการลูกค้าที่สัญจรผ่านไป-มาแม้จะมีรายได้ลดลง

ที่บริเวณสวนรุกชาติน้ำตกธารทอง   บ้านผาตั้ง หมู่ที่ 1 ตำบลผาตั้ง  อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดหนองคาย  มีลักษณะเป็นธารน้ำไหลไปตามลานหิน มีแอ่งน้ำให้เล่นน้ำได้  ก่อนจะลดระดับเกิดเป็นชั้นน้ำตกเล็ก ๆ เป็นระยะลดหลั่นกันไป ประมาณ 30 เมตรและไหลลงสู่ลำน้ำโขงในที่สุด   บริเวณโดยรอบเป็นสวนรุกขชาติมีป่าไม้ขึ้นอยู่หนาแน่น  ช่วงเวลาที่มีน้ำมากเหมาะแก่การมาเที่ยวชม ระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม ของทุก ๆ ปี   โดยเฉพาะช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนคลายร้อนจำนวนมาก  ทำให้ร้านค้าจำหน่ายพืชผลทางการเกษตร และร้านอาหารของชาวบ้านผาตั้ง ที่เปิดให้บริการข้างน้ำตก มีรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัว

 จากสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งช่วงนี้พบว่า  ตัวน้ำตกธารทองได้แห้งขอดเร็วกว่าทุกปี เนื่องจากฝนได้ทิ้งช่วงยาวนาน  อีกทั้งป่าต้นน้ำถูกบุกลุกทำลาย  ทำให้ในลำธารมีน้ำไหลเพียงเล็กน้อย บริเวณน้ำตกโดยรอบมองเห็นโขดหินและก้อนหินอย่างชัดเจน   นักท่องเที่ยวได้ทยอยเดินทางมาหวังจะพักผ่อนหย่อนใจเพื่อคลายร้อนต้องผิดหวัง  นักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็ต้องนั่งพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อไม่เสียเวลาเดินทางมา เก็บบันทึกภาพบรรยากาศบนโขดหินที่สวยงามตามธรรมชาติแทนการไม่ได้มาเล่นน้ำตก  ส่วนร้านค้าต่าง  ๆ ที่เปิดขายริมทางข้างน้ำตก ก็ปิดร้านชั่วคราวไปบางส่วน   เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว  มีร้านค้าเพียงบางส่วนยังเปิดจำหน่ายสินค้าและอาหาร  รองรับลูกค้าชาวไทยและลาวที่เดินทางสัญจรไป-มาแวะซื้อสินค้าการเกษตรและนั่งรับประทานอาหาร  เพราะดีกว่าหยุดขาย  แม้จะมีรายได้ไม่มากเท่ากับช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวน้ำตกก็ตาม