วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย แจกน้ำให้ชาวบ้านประสบภัยแล้งไม่มีน้ำใช้อุปโภคบริโภค

หนองคาย  ชาวบ้าน 10 หมู่บ้าน ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก ทำให้ขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเร่งนำรถบรรทุกน้ำออกแจกจ่ายวันละกว่า 20,000 ลิตร


            นายศราวุธ แข็งแรง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ กล่าว่า  สภาพปัญหาในพื้นที่ตำบลหนองนาง ตอนนี้กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก  โดยเฉพาะน้ำเพื่อทำการเกษตรกร ไม่เพียงพอต่อการทำนา   ส่วนน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคทั้ง 10 หมู่บ้าน ของตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ  น้ำประปาเริ่มจะขาดแคลน  เนื่องจากในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งค่อนข้างรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้แหล่งน้ำธรรมชาติและสระน้ำกลางหมู่บ้าน ที่ใช้ผลิตประปามีสภาพตื้นเขินแห้งขอด
ส่งผลให้ชาวบ้านไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค  ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนอย่างหนัก จำนวน 10 หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านนาน้ำพราย  หมู่ที่ 2 บ้านนาดง  หมู่ที่ 3 บ้านหนองนาง  หมู่ที่ 4 บ้านนาดุ  หมู่ที่ 5  บ้านดงนาคำ  หมู่ที่ 6  บ้านสมสร้าง  หมู่ที่ บ้านราษฏร์สามัคคี หมู่ที่  8 บ้านสุวรรณภูมิ หมู่ที่ 9 บ้านโนนสด และหมู่ที่ 10 บ้านคำป่าก้าว  จำนวนกว่า 1,200 ครัวเรือน  ซึ่งขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาง
  ได้เร่งนำรถบรรทุกน้ำขนาด
6,000 ลิตร บรรทุกน้ำสะอาดออกแจกจ่ายให้กับประชาชนประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภควันละกว่า 10 เที่ยว หรือวันละกว่า  20,000 ลิตร ทุกวัน  ส่วนน้ำในแหล่งน้ำตามธรรมชาติต่าง ๆ ที่จะใช้ในทำการเกษตรขณะนี้ก็ได้แห้งขอดหมดแล้ว  สร้างความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเป็นจำนวน