วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย จับงูเหลือมขนาดใหญ่ พร้อมลูกน้อย

หนองคาย ฝนมางูหนีน้ำเข้าบ้านเรือนชาวบ้าน ช่วยกันจับงูเหลือมยาวเกือบ 4 เมตร พร้อมลูกน้อย ที่เข้ามาซ่อนตัวอยู่ภายในบริเวณสวนหลังบ้าน คาดออกมาหากินหลังจากแล้งมานานและเกิดฝนตกหนัก ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยร่วมใจท่าบ่อ นำไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติ
                วันนี้   เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยร่วมใจท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ได้รับแจ้งจากชาวบ้านให้มาช่วยจับงูเหลือมที่เลื่อยเข้ามาในบ้านไม่มีเลขที่ ของนายบุญสาย รักษ์เมือง บ้านทุ่ม ตำบลน้ำโมง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เพื่อให้นำไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมกับนำอุปกรณ์ในการจับงู


       ถึงที่เกิดเหตุพบบริเวณลานหน้าบ้านดังกล่าวพบงูเหลือมเพศเมีย ความยาวประมาณ 3 เมตร 80 เซนติเมตร และลูกงูเหลือมขนาดเล็กความยาวประมาณ 80 เซนติเมตร อีก 1 ตัว  ถูกจับไว้ชาวบ้านคาดว่าเป็นงูแม่ลูกอ่อนออกหากิน หรือหนีน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนักของคืนที่ผ่านมา ทั้งนี้ในช่วงฤดูฝน จะมีฝนตกลงมาต่อเนื่องและหลายแห่งมีปัญหาน้ำระบายไม่ทัน เกิดน้ำท่วมขังในท่อระบาย และงูที่อาศัยหลบภัย หากิน ในท่อระบายน้ำ ก็จะออกไปหลบตามบ้านคน ซึ่งในช่วงหน้าฝนของทุกปีชาวบ้านจะพบ งู เลื้อยเข้ามาแอบซ่อนตัวในบ้านบ่อยครั้ง  จึงเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการตรวจตรารอบบ้านหรือสำรวจบ้านทุกครั้งหากพบว่าพื้นที่บ้านมีป่ารกร้าง หรือมีหญ้าปกคลุมหนาแน่นก็ควรถ่าง หรือตัดให้โล่งเตียน รวมทั้งบ้านเรือนของชาวบ้านรายใดที่เลี้ยงไก่ หรือเป็ดก็ขอให้มีการทำเล้าให้แน่นหนา เพื่อป้องกันงูเลื้อยเข้าบ้าน และเลื้อยเข้าไปกัดกินสัตว์เลี้ยงที่เลี้ยงไว้ นอกจากนี้หากชาวบ้านครัวเรือนใดที่พบงูเข้าบ้าน หรือพบงูกำลังกินสัตว์เลี้ยงก็อย่าได้เข้าไปจับเองเพราะอาจจะเกิดอันตรายได้ ควรที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ในเรื่องการจับงูให้เดินทางมาช่วยจับให้ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะถูกงูกัด       ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ จะได้นำงูทั้งสองตัว เพื่อไปปล่อยคืนป่าธรรมชาติต่อไป.