วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย ปลูกต้นไม้สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ

                          
       หนองคาย หลายภาคส่วนในจังหวัดหนองคาย ร่วมกันปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ เพื่อสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถที่ทรงห่วงใยด้านป่าไม้และสิ่งแวดล้อม

      วันที่ 1 มิถุนายน 2558 ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ป่าพานพร้าวและป่าแก้งไก่ บ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย นายพิชิต สมบัติมาก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย เป็นประธานปลูกป่าเนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติ ซึ่งศูนย์ป่าไม้จังหวัดหนองคาย ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นค.2 (สังคม) ทหาร ตำรวจ ผู้นำชุมชน อาสาป่าชุมชน อาสาพิทักษ์ป่า คณะครู นักเรียนและชาวบ้านในพื้นที่อำเภอสังคมและอำเภอโพธิ์ตาก ได้ร่วมกันปลูกต้นไม้ จำนวน 2,000 ต้น ในพื้นที่ป่าที่ถูกทวงคืน ซึ่งก่อนที่จะร่วมกันปลูกต้นไม้ ได้มีการมอบหนังสติ๊กให้กับเด็กและเยาวชน เพื่อใช้หนังสติ๊กยิงเมล็ดพันธุ์ไม้ต่าง ๆ เข้าไปในพื้นที่ของป่า โดยที่ไม่ต้องเข้าไปเหยียบย่ำต้นไม้อื่น ๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากเด็ก ๆ และ เยาวชนที่มาร่วมปลูกป่าระดมยิงเมล็ดพันธุ์ไม้เข้าไปในป่ากันอย่างสนุกสนาน จากนั้นคณะได้ร่วมกันนำต้นกล้าไม้ประดู่ ไม้พะยูงและไม้มะค่า เข้าไปปลูกในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าพานพร้าวและป่าแก้งไก่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ถูกทวงคืนจากผู้บุกรุก จำนวน 10 ไร่ 

       สำหรับการปลูกป่าครั้งนี้ เนื่องจากทรัพยากรป่าไม้ของประเทศถูกบุกรุกทำลายทำให้พื้นที่ป่าลดลงอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันจังหวัดหนองคาย เหลือพื้นที่ป่าไม้ ประมาณ 7.04% กรมป่าไม้จึงให้ศูนย์ป่าไม้จังหวัดหนองคาย สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 (อุดรธานี) ร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคส่วนต่าง ๆ ได้ร่วมกันจัดวันต้นไม้ประจำปีของชาติขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวโรกาสมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 60 พรรษา และเพื่อเป็นการสนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงห่วงใยด้านป่าไม้และสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งร่วมมือกันปลูกไม้ลดภาวะโลกร้อน ปลูกจิตสำนึกและให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้อีกทางหนึ่งด้วย