วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย บวชป่าสร้างบุญบารมี ยับยั้งการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า

                         
                หนองคาย    รวมพลังทุกภาคส่วนจาก
2 อำเภอบวชป่าสร้างบุญบารมี บวชต้นไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าพานพร้าว-แก้งไก่ เพื่อยับยั้งการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ปลุกจิตสำนึกอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม  เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ 60 พรรษา


 วันที่ 20 มิถุนายน 2558  ที่บริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำบก บ้านภูพนังม่วง หมู่ที่ 8 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย   อำเภอโพธิ์ตาก ,อำเภอสังคม ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ป่าไม้  สำนักงานพุทธศาสนา  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่    ร่วมกันจัดกิจกรรมบวชป่าสร้างบุญบารมี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ 60 พรรษา  โดยมี นายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  พร้อมด้วย นายวิโรจน์ อักษรดี นายอำเภอโพธิ์ตาก และ นายนพดล วิริยะยุทธ   นายอำเภอสังคม   นำพลังมวลชนทุกภาคส่วนจาก 2 อำเภอ   กว่า 1,000 คน  ร่วมกันบวชต้นไม้  

                การบวชป่าครั้งนี้  เป็นการบวชต้นไม้หวงห้าม ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ เนื้อที่กว่า 5,000 ไร่  จำนวน 2,000 ต้น เพื่อเป็นการยับยั้งการทำลายธรรมชาติ ช่วยกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งรักษาป่าไม้ที่เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารให้คง
ความอุดมสมบูรณ์  ที่สำคัญคือ ปลุกจิตสำนึกให้แก่ชุมชนในการดูแลรักษาสภาพธรรมชาติ   ยังเป็นการเสริมสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของชุมชน และเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสพระชนมายุ
60 พรรษา


                กิจกรรมประกอบด้วย พิธีทางสงฆ์  ไหว้พระรัตนตรัย สมาทานศีลอาราธนาพระปริตรพระสงฆ์เจิมต้นไม้ เสร็จแล้วพระสงฆ์ จะห่มผ้าเหลืองให้ต้นไม้ พระสงฆ์เจริญชัยมงคลคาถา  ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ตามต้นไม้ที่บวชไว้   
จากนั้น นายสุชาติ นพวรรณ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ จากทุกภาคส่วน และชาวบ้าน  ร่วมกันเดินป่าและบวชป่าไปเรื่อย ๆ   จากบริเวณวัดถ้ำบก ถึงวัดภูผาดัก ระยะทางร่วม 8 กิโลเมตร  โดย นำผ้าเหลืองห่มต้นไม้ ตลอดระยะทาง  และติดป้ายคำขวัญปลุกจิตสำนึกรักต้นไม้ ติดไว้ทุกต้นด้วย และนายสุชาติ  นพวรรณ  ผู้ว่าราชการฯ ยังได้เขียนคำเตือนลงในผืนผ้าที่ห่มต้นไม้ ว่า  บาปกรรมมีจริง ในชาตินี้  ทำดีเพื่อบ้านเมือง  จากนั้นได้ฝากถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ช่วยกันรักษาป่าผืนนี้ไว้ เนื่องจากเป็นป่าผืนเดียวที่เหลืออยู่ ของจังหวัดหนองคาย และยังเป็นป่าแหล่งต้นน้ำ ของโครงการพระราชดำริฯ