วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย ทหารสนธิกำลังเดินหน้าทวงคืนผืนป่า


หนองคาย  ทหาร กกล.รส.นค. สนธิกำลัง ตชด.,ป่าไม้ และนรข. บุกตรวจพื้นที่เดินหน้าทวงคืนผืนป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ ในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน 664 ไร่ พบมีการปลูกบ้านพักอาศัยหลังใหญ่และอาคารบ้านพักคนงาน กลางป่าสงวนฯ และพบการบุกรุกของนายทุนและชาวบ้านอีกจำนวนหลายพันไร่  

วันที่ 24 มิ.ย. 58  พันโทรัฐวุฒิ  กระบวนรัตน์ ผู้บังคับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 13 ,เสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดหนองคาย  สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน, หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 2 อำเภอสังคม  กว่า 20 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าต้นน้ำ ป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ ที่บ้านห้วยไซงัว ,บ้านไทยพัฒนา และบ้านดงต้อง ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย  พบมีชาวบ้านและนายทุนบุกรุกแผ้วถางตัดต้นไม้ แล้วปลูกยางพารา  และยังพบการสร้างบ้านพักอาศัยถาวร และอาคารที่พักคนงาน กลางป่าสงวนแห่งชาติ  ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวมีบ้านเลขที่ แต่ไม่พบเจ้าของบ้านมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ มีเพียงรถยนต์จอดอยู่ภายในบ้าน  1 คัน  และมีคนงานมาแสดงตัวต่อเจ้าหน้าที่ฯ ว่ามารับจ้างกรีดยางไม่ใช่เจ้าของบ้าน  ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ทำการทวงคืนจำนวน 664 ไร่  ของพื้นที่ทั้ง 3 หมู่บ้าน และอีกหลายพันไร่


จากการตรวจสอบพบป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ มีพื้นที่ที่ถูกบุกรุกกว่า 80% ของพื้นที่ทั้งหมด  สร้างความเสียหายกับป่าต้นน้ำ โดย เจ้าหน้าที่จะขับเคลื่อนเดินหน้าทวงคืนผืนป่าที่ถูกบุกรุกคืน ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป