วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย สภาเกษตรกรหนองคายจัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาเกษตรกร และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร


            หนองคาย  สภาเกษตรกรนำ 5 หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาเกษตรกร และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร
         วันที่ 8 มิถุนายน 2558 ที่ห้องประชุมชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายประณต ธานี หัวหน้าสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดหนองคาย จัดพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ 5 หน่วยงานงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ประกอบด้วยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อส่งเสริม เกษตรกร องค์กร และสถาบันของเกษตรกร ในการพัฒนาเทคโนโลยี และยกระดับการจัดการ การวางแผน การรวมกลุ่มอาชีพ การเพิ่มประสิทธิภาพ การพัฒนาคุณภาพการผลิต และสนับสนุนด้านการตลาด ตลอดจนการฝึกอาชีพ  เพื่อให้เกษตกรได้รับประโยชน์สูงสุด      
            จากนั้นได้มีการแถลงข่าวและประชุมสภาเกษตรกรแบบบูรณาการ ในเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินและแนวทางการส่งเสริมให้เกษตรกรมีความเข้มแข็งด้วยการพึ่งตนเอง และยึดหลักการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ลดการพึ่งรัฐให้มากที่สุด  โดยเฉพาะ สภาเกษตรกรฯ สนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรในรูปสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชนและกลุ่มเกษตรกรเพื่อเพิ่มอำนาจการผลิตและการจำหน่าย สร้างความเชื่อมั่นให้แก่เกษตรกร องค์กร สามารถมีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองได้ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว โดยมีวิทยากรจาก ธกส.หนองคาย มาบรรยายให้ความรู้ เรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร มีสมาชิกสภาเกษตรกรและผู้แทนเกษตรกรเข้าร่วม 101 คน