วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

หนองคาย ไถสวนยาง พลิกฟื้นปลูกฟักข้าวสร้างรายได้

หนองคาย อาจารย์หนุ่มเทคนิคไถสวนยางที่ปลูกกว่า 3 ปี ทิ้ง พลิกฟื้นผืนดินปลูกฟักข้าว ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ต้นทุนน้อยเห็นผลเร็ว จำหน่ายสร้างรายได้เสริมเดือนละกว่า 25,000 บาท เพราะรับต้นทุนการรักษาต้นยางสูงสู้ค่าจ้างแรงงานไม่ไหว ทั้งราคาตก จึงตัดสินใจไถสวนยางทิ้ 


   นายสิทธิชัย สิงห์มหาชัย  กล่าวว่า ตนรับราชการสอนวิชาอิเล็คทรอนิค  ที่วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย  แต่ใช้เวลาว่างหลังจากการสอนนักศึกษาและวันหยุด  ปลูกสวนยางพารา ที่ตำบลวัดหลวง อำเภอโพนพิสัย บนเนื้อที่กว่า 6  ไร่ ได้ประมาณ 3 ปีกว่า  ต้องลงทุนซื้อปุ๋ยและจ้างแรงงานในการทำสวนยาง ราคายางก็ตก มีต้นทุนสูงมากแบกรับภาระไม่ไหว  จึงตัดสินใจไถสวนยางทิ้งทั้งหมด หันมาปลูกพืชที่ได้ผลผลิตเร็วและสามารถสร้างรายได้มาทดแทน โดยนำฟักข้าวซึ่งเป็นพืชตระกูลเดียวกับแตงกวา มาปลูกทดแทนโดยทดลองปลูกในพื้นที่ 1 ไร่ก่อน 
โดยลงทุนทำร้านสำหรับไว้ให้ต้นฟักข้าวเกาะ  หลังจากปลูกฟักข้าวได้ 5 เดือน ก็สามารถเก็บผลผลิตได้ สัปดาห์ละประมาณ 50-60 กิโลกรัม  นำไปจำหน่ายกิโลกรัมละ 40-60 บาท   ซึ่งผลฟักข้าวที่ปลูกไว้ก็จะสามารถเก็บได้ตลอด  ยิ่งปลูกนานหลายปีผลผลิตก็จะเพิ่มมากขึ้น ต้นฟักข้าวจะมีอายุอยู่ได้  20-30 ปี  การลงทุนปลูกฟักข้าวก็ต้นทุนก็น้อย ส่วนที่ใช้ประโยชน์คือ  ยอด ใบและผลอ่อนของฟักข้าว ก็สามารถนำไปจำหน่าย หรือนำไปประกอบอาหารรับประทานได้
  ส่วนเมล็ดก็สามารถนำไปเพาะพันธุ์ จำหน่ายได้ต้นกล้าละ 30 บาท การดูแลรักษาก็จะรดน้ำวันเว้นวัน ส่วนศัตรูฟักข้าวคือ แมลงวันทอง  ก็จะใช้วิธีกำจัดด้วยการใช้ขวดน้ำเปล่าใส่ใบกะเพราขาวล่อแมลงวันเข้าไป ส่วนการใช้ปุ๋ยก็จะเป็นปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ที่ทำขึ้นเองจะไม่ใช้สารเคมี    จึงมั่นใจในการปลอดสารปนเปื้อนเมื่อนำไปบริโภค


 นายสิทธิชัย ฯ  กล่าว ต่อว่า นอกจากจะจำหน่ายลูกฟักข้าวแล้ว  ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์จากฟักข้าว เช่น นำฟักข้าว สบู่ฟักข้าว เพื่อเพิ่มมูลค่า  ทำให้มีรายได้เสริมเพิ่มขึ้น ช่วงนี้ก็มีรายได้เสริมเดือนละประมาณ 20,000-25,000 บาท   ปัจจุบันได้ปลูกต้นฟักข้าวในพื้นที่อีก 5 ไร่ จึงอยากให้เป็นทางเลือกใหม่ของเกษตรกรที่ปลูกยางพารา หรือคิดจะปลูกใหม่   ควรหาพืชปลูกทดแทน พืชที่ลงทุนน้อย ได้ผลผลิตเร็ว ที่สามารถสร้างรายได้ ตามสภาพพื้นที่ ส่วนปุ๋ยที่ใช้ก็ควรเน้นปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์ที่ราคาไม่แพง  ไม่จำเป็นต้องเป็นปลูกฟักข้าวก็ได้ พืชสวนทุกชนิดสามารถสร้างรายได้  หากมีความมุ่งมั่น และยึดหลักตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ก็จะสามารถดำรงค์ชีพได้อย่างมีความสุข