วันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2559

หนองคาย รณรงค์งดเผาฝางและตอชังพืช และหว่านพืชปุ๋ยสดและไถกลบ

           



                หนองคาย  กรมพัฒนาที่ดิน โดยสถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดหนองคาย จัดโครงการรณรงค์งดเผาฝางและตอชังพืช เพื่อให้เกษตรกรรู้จักใช้ประโยชน์จากฝางและตอชังพืชโดยวิธีไถกลบ


                ที่บริเวณแปลงนากลุ่มผลิตปุ๋ยหมักสูตนพระราชทานฯ หมู่ที่ 7 ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายภิญโญ  สุวรรณชนะ  ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาที่ดินเขต 5 เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์งดเผาฝางและตอซังพืช  ถือเป็นอีกกิจกรรมที่รัฐบาลให้ความสำคัญและดำเนินการรณรงค์มาอย่างต่อเนื่อง หวังเปลี่ยนแปลงระบบการผลิตของเกษตรกร  
ที่แต่เดิมต้องพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีเป็นจำนวนมาก อันเป็นภาระในเรื่องต้นทุนการผลิตและความเสี่ยงต่อพิษภัยของสารเคมีให้ปรับเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์และสารชีวภาพมากขึ้น เนื่องจากงดการเผาและหันมาไถกลบตอซังร่วมกับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์น้ำพด.2 ช่วยในการย่อยสลายได้ง่ายขึ้น กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ในดิน จะช่วยให้เกษตรกรลดการพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีและช่วยเพิ่มคุณภาพดินให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างยั่งยืน เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต ทำให้สภาวะแวดล้อมดีขึ้นและสามารถลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย


            ซึ่งการงดเผาซัง ฟางข้าวหรือเศษพืชที่เหลือใช้ทางการเกษตร เพราะการเผาไม่เพียงแต่ทำให้ดินเสื่อมโทรม โครงสร้างดินจับกันแน่นแข็ง ยังส่งผลให้สูญเสียอินทรียวัตถุ จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อพืชถูกทำลาย และยังก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก มีผลต่อภาวะโลกร้อน ซึ่งผลกระทบเหล่านี้จะย้อนกลับมาสร้างปัญหาให้กับเกษตรกร ในด้านภัยพิบัติที่รุนแรงขึ้นทั้งน้ำท่วม 

ภัยแล้ง ที่สำคัญเมื่อดินเสื่อมโทรม เกษตรกรก็ต้องเสียค่าบริหารจัดการดินเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิต วิธีการดังกล่าวนอกจากจะช่วยฟื้นคืนความอุดมสมบูรณ์ของดิน เมื่อปลูกพืชในฤดูต่อไปจะช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมี เป็นการลดต้นทุนการผลิตได้อีกทางหนึ่ง แม้ว่าผลผลิตจะขายได้ราคาไม่สูงมากแต่เมื่อต้นทุนลดลง เกษตรกรก็จะมีรายได้เหลือเพิ่มขึ้น ซึ่งการงดเผาฟางตอซังพืชเกษตรกรไม่ได้เสียอะไร มีแต่ได้ประโยชน์ ต่อเกษตรกร