วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2559

นพค.21 ขุดลอกลำห้วยแก้ปัญหาภัยแล้งตามนโยบายรัฐบาล

               

                   หนองคาย  กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ สอง- หนึ่ง นำเครื่องมือหนักทำการขุดลอกลำห้วยที่ตื้นเขิน เพื่อกักเก็บน้ำไว้ในการเกษตร สนับสนุน   นโยบาลรัฐบาลในการแก้ปัญหาภัยแล้ง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


              ที่บริเวณลำห้วยเป บ้านนาเพียงน้อย ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย กองบัญชาการกองทัพไทย โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ สอง หนึ่ง สำนักงานพัฒนาภาค 2  หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้นำเครื่องมือหนักทำการขุดลอกลำห้วยเป ซึ่งเป็นลำห้วยสาธารณะมีสภาพตื้นเขินไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้งได้ เนื่องจากไม่มีการขุดลอกมานานกว่า 50 ปี ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่ไม่สามารถมีน้ำใช้ทำการเกษตรได้ในช่วงฤดูแล้ง


 การดำเนินงานครั้งนี้ หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ สอง หนึ่ง ได้ทำการขุดลอกลำห้วยมี ความยาว 3.20 กิโลเมตร กว้าง 15 เมตร ลึก 3 เมตร อีกทั้งทำฝายน้ำล้นเพื่อกักเก็บน้ำ   เมื่อแล้วเสร็จเกษตรกรในพื้นที่บ้านนาเพียงน้อยและบ้านนาสมบูรณ์ จะได้รับประโยชน์ กว่า 350 ครัวเรือน และจะมีน้ำไว้ใช้ได้ตลอดทั้งปี เป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาภัยแล้งบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

                ด้านนายพุฒ สมนวลชี อายุ 78 ปี เกษตรกรบ้านนาเพียงน้อย กล่าวว่า  ขอขอบคุณหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ สอง-หนึ่ง ที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชนบ้านนาเพียงน้อยและบ้านนาสมบูรณ์ ขอบคุณ ดีใจมาก ๆ ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือประชาชน จะมีน้ำใช้ตลอดปี