วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

หนองคาย เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.ยึดไม้พะยูง 190 ท่อน มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท

หนองคาย เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.ยึดไม้พะยูง 190 ท่อน มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท
หนองคาย  เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยึดไม้พะยูงล็อตใหญ่ จำนวน 190 ท่อน/เหลี่ยม มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ขณะเตรียมส่งลงเรือข้ามโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

                เมื่อคืนวันที่ 8 มกราคม 2559 เวลา 20.00 น. ที่บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านต้อนน้อย หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านต้อน อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย  พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.)ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบขนไม้พะยูงบรรทุกมาในรถบรรทุกสิบล้อดั้ม  ยี่ห้อวอลโว่  สีชมพู  หมายเลขทะเบียน 81—3876 หนองคาย 

เพื่อลักลอบส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านต้อนน้อยฯ จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.สมคิด ทิพยจักรพงศ์  ผู้กำกับการ 3  บก.ปทส.  พร้อมด้วย ร.ต.ต.ไกรแก้ว ขวัญน้อย รองสารวัตรกองกำกับ 3 บก.ปทส.  สนธิกำลังกับ นายธนาวุฒิ ทองทวี นายอำเภอรัตนวาปี ,ทหาร กกล.รส.หนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ไปดักซุ่มจนกระทั่งพบรถยนต์บรรทุกคันดังกล่าว จอดอยู่บริเวณสวนปาล์มริมฝั่งแม่น้ำโขง จากนั้น  ได้สังเกตเห็นเรือหางยาวแล่นมาจากฝั่ง สปป.ลาว จำนวน 3 ลำ มาจอดที่ริมโขงบริเวณที่รถบรรทุกไม้จอดอยู่   เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น คนร้ายประมาณ 3 คน เห็นเจ้าหน้าที่อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ ส่วนเรือหางยาวเร่งเครื่องหนีไปอย่างรวดเร็ว

                จากการตรวจสอบภายในรถฯ พบไม้พะยูงบรรทุกอยู่เต็มคันรถ มีกล่องไม้แผ่นเชอร่าปิดทับไว้ด้านบนเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่   เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้นำรถฯและไม้ทั้งหมดมาไว้ที่ สภ.รัตนวาปี เพื่อทำการตรวจสอบ พบเป็นไม้พะยูงทั้งหมดมี จำนวน 190 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร 8.22 ลบ.ม. มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท  อีกทั้งยังตรวจสอบพบว่า ไม้บางท่อน มีตราประทับ สัญลักษณ์ “ต” และตัวเลขกำกับด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จะได้ตรวจสอบสัญลักษณ์ดังกล่าว   และได้ส่งของกลางทั้งหมดให้ พนักงานสอบสวน สภ.รัตนวาปี ดำเนินคดีต่อไป