วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559

หนองคาย สถานการณ์การค้าชายแดนไทย-ลาว


               

หนองคาย สถานการณ์การค้าชายแดนไทยกับ สปป.ลาว ปีงบประมาณ 2558 มีมูลค่าลดลงจากปี  2557 จำนวน 2,451 ล้านบาท แนวโน้มเข้าสู่ AEC คาดว่ามีมูลค่าการค้ากับกลุ่มประเทศสมาชิกเพิ่มขึ้น


                นายชูวงศ์  กาญจนมยูร  ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมสนับสนุนการประกอบธุรกิจการค้าและการตลาด สำนักงานพาณิชย์จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า มูลค่าการค้าชายแดนไทยกับ สปป.ลาว ในปีงบประมาณ 2558 มีมูลค่ารวม 59,142 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออก 54,872 ล้านบาท และนำเข้า 4,270 ล้านบาท  มูลค่าลดลงจากปีที่แล้ว  2,451 ล้านบาท ซึ่งในปี 2557 มีมูลค่ารวม  61,592 ล้านบาท แยกเป็นมูลค่าส่งออก 58,270 ล้านบาท และนำเข้า 3,323 ล้านบาท  ส่วนดุลการค้าจังหวัดหนองคายมีดุลการค้ามากที่สุดเมื่อเทียบกับจังหวัดมุกดาหารและนครพนม จำนวน 5,701 ล้านบาท  สำหรับปีนี้ เข้าสู่ AEC มูลค่าการค้าชายแดนน่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจาก สปป.ลาว อยู่ในช่วงที่มีการก่อสร้างและพัฒนาประเทศ มีโครงการใหญ่ ๆ หลายโครงการ และสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงซื้อจากไทยเหมือนเดิม            สินค้าที่ส่งออกมากที่สุดในปี 2557-2778  คือ น้ำมันปิโตรเลียม  รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก พร้อมเครื่องปรับอากาศขับเคลื่อนสี่ล้อ


                สาเหตุมูลค่าการค้าปี 2558 ลดลงเนื่องจาก สปป.ลาว ได้ซื้อสินค้าจาก จีน   เพิ่มขึ้น ทั้งยังมีนักลงทุนจากจีน และแรงงานเข้ามาดำเนินงานในการก่อสร้าง มาก  ด้านสินค้าจากจีนก็มีราคาถูกด้วย


                นายชูวงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการค้าชายแดน อีกทั้งจังหวัดหนองคายเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และเมื่อเปิดประตูสู่ AEC  แนวโน้มคาดว่า มูลค่าการค้าชายแดนระหว่างไทยและ กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน มูลค่าการค้าจะเพิ่มขึ้น จะต้องขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น และขั้นตอนการนำเข้าและส่งออกต้องส่งเสริมการค้ากับประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน อย่าไปซื้อสินค้านอกกลุ่มสมาชิก   ซึ่งมูลค่าการค้าเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการท่องเที่ยวที่จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน