วันอังคารที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2559

หนองคาย ทหารเร่งขุดลอกสระกักเก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง



หนองคาย กองทัพบก โดย กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดหนองคาย เร่งขุดลอกสระเก็บน้ำแก้ปัญหาภัยแล้ง  เพื่อให้สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ได้เพิ่มขึ้นหลังจากตื้นเขินมานาน สถาบันการศึกษาและเกษตรกรในพื้นที่สามารถมีแหล่งน้ำใช้ในการทำการเกษตรได้ตลอดทั้งปี 



ที่บริเวณสระเก็บน้ำสาธารณะ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนา 1 ไร่ 1 แสน โรงเรียนบ้านเชือกหม้วยวิทยา บ้านหม้วย ตำบลพระธาตุบังพวน อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย พันเอกยุวัต  ขันธปรีชา   ผู้บัญชาการกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3  /ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดหนองคาย พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานขุดลอกสระเก็บน้ำ จำนวน 2 แห่ง  ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนา 1 ไร่ 1 แสนของโรงเรียนแห่งนี้ และเกษตรกรในพื้นที่  สำหรับการขุดลอกสระน้ำครั้งนี้  


เนื่องจากแหล่งน้ำสาธารณะทั้งสองแห่ง  มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับทำการเกษตร   เนื่องจาก ช่วงหน้าแล้งจะประสบปัญหาไม่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ เพราะมีสภาพตื้นเขินและมีวัชพืชจำนวนมาก  ทาง กกล.รส.นค. จึงได้นำอุปกรณ์ เครื่องจักรกล และกำลังพลออกมาเร่งดำเนินการช่วยเหลือขุดลอกสระน้ำให้มีความลึกเพิ่มขึ้น     เมื่อดำเนินการเสร็จสามารถกักเก็บน้ำได้กว่า 6,000 ลูกบาศก์เมตร เกษตรกรในพื้นที่ได้รับประโยชน์กว่า 500 ครัวเรือน และโรงเรียนบ้านเชือก หม้วยวิทยา มีน้ำสำหรับการดำเนินงานศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงนา 1 ไร่ 1 แสนได้ตลอดทั้งปี