วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

เกษตรกร หนองคาย ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ปลุกมะนาวไร้ดินสร้างรายได้

               


         หนองคาย เกษตรกชาวอำเภอสังคมหนองคาย ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงปลูกมะนาวไร้ดิน  ด้วยวิธี ใช้แกลบที่ชาวบ้านทิ้งผสมฟางข้าวและมูลสัตว์ โดยไม่ใช้ดินปลูก สามารถได้ผลผลิตเก็บมะนาวขายรายได้ดี พร้อมสอนลูกสาวเรียนรู้การเกษตรรู้จักคุณค่าของดินที่ทำให้เกิดประโยชน์ได้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู


         นางวันนา  คำเจริญ  อายุ 43 ปี  เกษตรกรชาวบ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เจ้าของสวนมะนาวแป้นพิจิตร กล่าวว่า ตนเองมีพื้นที่ 3 ไร่ ติดเนินเขาเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาได้ปลูกมะนาวแป้นพิจิตรลงท่อปูน จำนวน 280 ท่อ  เนื่องจากเห็นว่ามะนาวแพงในช่วงนั้น ลองผิดลองถูกด้วยการใส่ดินปลูกในส่วนผสมสูตรต่าง ๆ แต่ได้ผลไม่เป็นที่น่าพอใจ จากนั้นจึงลองนำฟางข้าวและแกลบที่ชาวนาปล่อยทิ้งให้เน่านำแทนดินได้ นำใส่กระสอบมาเก็บไว้และลองนำมาผสมปลูกมะนาว โดยไม่ใส่ดินเลย จะใส่เพียงฟางข้าวและแกลบ พร้อมกับมูลปุ๋ยมูลสัตว์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ปนกับแกลบที่เน่าสลายซึ่งเป็นปุ๋ยอย่างดี พร้อมกับปุ๋ยมูลสัตว์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในท้องถิ่นและจุลรินทรีย์ที่ทำเองลงท่อ


 ปลูกมะนาวแทน จากนั้นประมาณ 8 เดือนถึง 1 ปี มะนาวก็จะออกดอกให้ผลผลิตเป็นที่น่าพอใจ  ดก เปลือกบาง สามารถเก็บขายได้ตลอดทั้งปี มีพ่อค้าแม่ค้าจากไทยและลาว มาสั่งซื้อ กก.ละ 30-40 บาท และจำหน่ายในท้องถิ่น ส่วนการดูแลรักษา หากต้นมะนาวต้นไหนแกลบและส่วนผสมอื่นยุบตัวลงก็จะใส่เติมเข้าไป เท่าที่ปลูกมาต้นมะนาวมาก็ไม่เกิดโรค ต้นมะนาวสมบูรณ์แข็งแรงดี


          ยังได้สอนลูกสาวอายุ  16  ปี นักชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวังม่วงพิทยาคม ได้เรียนรู้เรื่องการทำเกษตร ให้รู้จักคุณค่าของดินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ สอนให้เพาะพันธุ์มะนาว ปลูกมะนาวและพืชสวนชนิดอื่น ๆ ที่สามารถสร้างรายได้ โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ ด้วย

          นางวันนา กล่าวว่าต่อว่า“ทำการเกษตรแล้วไม่ตาย ถึงจะมีเงินเดือนขนาดไหนก็ช่าง ทำเกษตรอยู่ได้ตลอดไปเรื่อย ๆ มีอยู่มีกินแต่ต้องใจสู้ เราอย่าทิ้งพื้นดินที่เราเกิด ดินเป็นบุญคุณกับเราเสมอ คือสมบัติส่วนหนึ่งของประเทศชาติ สมบัติที่เราหาค่าไม่ได้ และคนมีดินเป็นสมบัติส่วนหนึ่งของตนเอง คนไม่มีดินยังแสวงหาพื้นดิน เมื่อเรามีดินแล้วเราทำดินให้เกิดประโยชน์  เรารักในหลวง”เราจะยึดแนวพระราชดำริของพระองค์ และจะเดินตามพระองค์ท่าน