วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2559

เกษตรกร ปลูกส้มบางมดอีสานสร้างรายได้ดี

                   



                    เกษตรกรชาวหนองคาย ปลูกส้มเขียวหวานบางมดในพื้นที่กว่า  10  ไร่  ประสบผลสำเร็จหลังจากนำต้นพันธุ์ส้มจากภาคกลางมาปลูก  ได้ผลผลิตปีละ  20-30 ตัน สร้างรายได้เป็นอย่างดี


                นายวิรัตน์  ยากลิ่น อายุ  56  ปี เกษตรกรเจ้าของสวนส้มบ้านหนองแหวน  ตำบลทุ่งหลวง อำเภอโพนพิสัย  จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  ตนเองเป็นชาวจังหวัดนนทบุรี มีครอบครัวเป็นชาวหนองคาย มีพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 10 ไร่  จึงได้ปรับพื้นที่ยกร่องนำต้นกล้าพันธุ์ส้มเขียวหวานบางมดมาจากจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นแหล่งปลูกส้มบางมดที่มีชื่อเสียง หลังจากที่ได้ประสบปัญหาถูกน้ำท่วมหนักเมื่อหลายปี  ทำให้ต้นส้มถูกน้ำท่วม เกิดความเสียหาย  ขาดทุนไม่ทำสวนส้มอีก  ทำให้พื้นที่ปลูกส้มในภาคกลางลดน้อยลง 


และไปหาพื้นที่ปลูกส้มในพื้นที่อื่นแทน   ตนมีแนวคิดอยากมาทดลองปลูกส้มในพื้นที่ภาคอีสาน จึงได้นำเอาพันธุ์ส้มบางมดมาเริ่มปลูกเมื่อปี พ.ศ. 2550   หลังจากนั้นลองผิดลองถูก ได้ 3 ปี ต้นส้มประมาณ 300 ต้น สามารถเก็บผลผลิตได้  ประมาณ ปีละ 20-30 ตัน ส่วนปีนี้เก็บผลผลิตได้ประมาณ  20  ตัน เนื่องจากต้องปรับแต่งกิ่ง นอกจากนี้ปีที่ผ่านมายังปลูกเพิ่มอีก 400 ต้น ส่วนการดูแลรักษาต้นส้มจะไม่ตัดต้นหญ้าบริเวณโคนต้นและแปลงปลูก  เนื่องจาก ทำเป็นปุ๋ยพืชสด  ช่วยปลกคุมหน้าดิน เพื่อไม่ให้น้ำระเหยไปกับความร้อน ทำให้ดินมีคุณภาพดี   และยังทำให้ลดปริมาณการใช้น้ำด้วย 


 สำหรับระยะเวลาปลูก ประมาณ 10-11 เดือน ก็จะสามารถเก็บผลผลิตได้ ขนาดของผลส้มที่จะเก็บไปจำหน่าย   ส้มขนาดเบอร์ 0  ราคา 40 บาท/กก.  เบอร์ 1  ราคา  35 บาท/กก.  เบอร์ 2  ราคา 30 บาท/กก. และ เบอร์ ราคา 25-28 บาท/กก.  จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงในสวน นำไปจำหน่ายทั้งในจังหวัดหนองคายและต่างจังหวัด โดยจะเรียกส้มที่นำไปจำหน่ายว่า ส้มบ้านหนองแหวน หรือ ส้มโพนพิสัย  ซึ่งรสชาติของส้มบ้านหนองแหวน จะมีรสชาติดีหวานอมเปรี้ยวไม่แพ้ส้มบางมดต้นตำรับ  นอกจากนั้น ตนยังเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้สำหรับนักเรียนและผู้ที่สนใจทั่วไปด้วย