วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย คณะกรรมการแห่งชาติลาว ดูงานการสร้างหมู่บ้านเข้มแข็ง การแก้ไขปัญหายาเสพติด



              หนองคาย  คณะกรรมการแห่งชาติลาวว่าด้วยการตรวจตราและควบคุมยาเสพติด และรองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด พร้อมคณะเดินทางมาศึกษาดูงาน การสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านเพื่อป้องกันและแก้ไขยาเสพติดและศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านจอมแจ้ง

วันที่ 9สิงหาคม 2558  ที่ศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านจอมแจ้ง หมู่ที่ 1 ตำบลสีกาย อำเภอเมืองหนองคาย  นายอโณทัย  ธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ให้การต้อนรับ ท่านกุ จันสินา  ประธานคณะกรรมการแห่งชาติลาวว่าด้วยการตรวจตราและควบคุมยาเสพติด สปป.ลาว  ,นางรัชนีกร สรสิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด และนายสงคราม ขำต้นวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4  พร้อมคณะ ที่ได้เดินทางมาศึกษาดูงาน การสร้างความเข้มแข็งของหมู่บ้านเพื่อป้องกันและแก้ไขยาเสพติดและศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง

บ้านจอมแจ้ง เป็นหมู่บ้านที่ดำเนินงานการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับหมู่บ้านได้อย่างเด็ดขาด เน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน การจัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในหมู่บ้าน และการสร้างอาชีพให้ประชาชนในหมู่บ้าน  โดย มีนายอารีย์วิพบุตร ประธานศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงบ้านจอมแจ้งและประธานกองทุนแม่ของแผ่นดิน ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงและกองทุนแม่ของแผ่นดิน 
    
บ้านจอมแจ้งเป็นหมู่บ้านที่ประสบผลสำเร็จจากการสร้างความร่วมมือของภาคประชาชน  จนเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ด้วยการนำเงินกองทุนแม่ของแผ่นดิน มาใช้ในการดำเนินการจัดกิจกรรมเฝ้าระวัง เข้าเวรยามรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านและป้องกันยาเสพติด สนับสนุนทุนการศึกษา ช่วยเหลือ และนำผู้เสพยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษา และนำมาส่งเสริมอาชีพเพื่อให้มีรายได้ 
   ด้วยการนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาดำเนินการในหมู่บ้าน สร้างกลุ่มอาชีพ ,หมู่บ้านโอท็อป เพื่อการท่องเที่ยว  ซึ่งการดำเนินงาน มีกองทุนหลักในหมู่บ้าน 4 กองทุน
ที่ใช้ในการบริหารจัดการแบบบูรณาการโดยคณะกรรมการและสมาชิกในหมู่บ้าน/ชุมชน จนประสบผลสำเร็จ  ได้แก่ กองทุนแม่ของแผ่นดิน กองทุนเงินล้าน กองทุนแก้ไขปัญหาความยากจนและกลุ่มออมทรัพย์    ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ และต่างประเทศ เดินทางมาศึกษาดูงาน  จำนวนมาก