วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ตรวจยึดเครื่องประดับทำจากงาช้างมูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ


หนองคาย  เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย แถลงข่าวการตรวจยึดเครื่องประดับทำจากงาช้างมูลค่า กว่า 5 ล้านบาทที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จำนวน 150 อัน น้ำหนัก  7  กิโลกรัม ซึ่งลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ


วันที่  5  สิงหาคม 2558 ที่ด่านศุลกากรหนองคาย นายอัสนี เรืองบุญ นายด่านศุลกากรหนองคาย,นายชลิต ลี้ตระกูล หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง  ได้ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดเครื่องประดับ ที่ทำจากงาช้าง ประเภท กำไลข้อมือ ลูกประคำร้อยสาย,งาช้างแกะสลัก  รูปพระสังกัจจายน์ และสัตว์มงคลรูปแบบต่าง ๆ ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ  รวม 150 อัน น้ำหนักรวม 7 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท

สำหรับการแถลงข่าวกาตรวจยึดครั้งนี้  เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 สิงหาคม 2558  ที่ผ่านมาขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ ได้ทำการตรวจสอบรถยนต์ตู้ ตามปกติ ที่นำนักท่องเที่ยวชาวจีน รวม 10 คน มาจากประเทศ สปป.ลาว เพื่อเข้าทำพิธีการผ่านแดน จากการตรวจสอบที่วางสัมภาระท้ายรถพบกล่องกระดาษ 1 กล่อง วางปะปนอยู่กับกระเป๋าเดินของผู้โดยสาร จึงเปิดดูพบ เครื่องประดับจำนวนหนึ่งที่ทำจากงาช้าง ซึ่งพันทับด้วยเทปกาวสีดำ ห่อด้วยกระดาษอีกชั้นหนึ่ง  จากการสอบถามผู้โดยสารชาวจีนที่มากับรถตู้โดยสารไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ


ด้าน นายชลิต ลี้ตระกูล หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าหนองคาย กล่าวว่า  เครื่องประดับทุกชิ้นทำจากงาช้างแท้   แต่ต้องนำส่งพิสูจน์ตรวจดีเอ็นเออีกครั้งหนึ่ง ที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช   ว่าเป็นงาช้างมาจากประเทศใดจากนั้น  เจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย  ได้ตรวจยึดไว้  เพื่อรอให้เจ้าของมาแสดงตน ภายใน 30 วัน หากไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ ก็จะทำการริบให้ตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินตามกฎหมายต่อไป