วันอังคารที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย นรข. จับกุมสินค้าที่สำแดงราคาในแบบ กศก. 153 เป็นเท็จเพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักร


   

หนองคาย   เจ้าหน้าที่ สถานีเรือศรีเชียงใหม่ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขงเขต หนองคาย  จับกุมสินค้าที่สำแดงราคาเท็จเพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักร ทางจุดผ่อนปรนโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร 

วันที่4 ส.ค.58 ที่สถานีเรือศรีเชียงใหม่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขต หนองคาย นาวาเอกนพดล บุญเจริญ ผู้บังคับการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง เขตหนองคาย ,นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ หัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งจับกุมสินค้าที่สำแดงราคาเท็จเพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักรทางจุดผ่อนปรน บ้านหม้อ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร


การจับกุมครั้งนี้ นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า ที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ ฯ มีการลักลอบขนส่งสินค้าโดสำแดงราน้อยกว่าท้องตลาด  เพื่อเพิ่มปริมาณของสินค้าในการส่งออก และหลีกเลี่ยงพิธีการทางศุลกากรจึงได้รายงานให้ พลเรือตรีอารักษ์  แก้วเอี่อม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง ทราบ จากนั้นจึงพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบ เรือ A 3 ที่บรรทุกสินค้าเต็มลำเรือ เพื่อเตรียมออกจากท่าจุดผ่อนปรน โดยมี ท้าวแก้ว ไม่ทราบนามสกุล เป็นคนขับ 
 จากนั้นได้ร่วมกับนายสมบัติ ฆ้อนทอง หัวหน้าฝ่ายปราบปรามด่านศุลกากรหนองคาย ร่วมกันตรวจสอบสินค้าที่สำแดงราคาเท็จ ในแบบ กศก.153 เพื่อลักลอบนำออกนอกราชอาณาจักร ณ จุดผ่อนปรนโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร ประกอบด้วยกะทิชาวเกาะ 240 กล่อง,ซอสแม็กกี้ จำนวน 198 กล่อง,คุกกี้คาลาเมลและช็อกโกแลต 131 กล่อง,คุกกี้รสช็อกโกแลตราดช็อกโกแลต 31 กล่อง


ด้าน นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติหัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ กล่าวว่าจากการตรวจนับสินค้าทำให้พบว่ามีการสำแดงสินค้าเป็นเท็จคือรายการของสินค้าในแบบ กศก.153 มี 3 รายการ แต่หลังจากตรวจนับมีรายการของสินค้า 4 รายการ และจำนวนของสินค้าที่ตรวจสอบมีจำนวนมากกว่าในแบบ กศก.153 ทั้ง 2 ฉบับ เมื่อตรวจสอบทั้งหมดพบว่าเป็นการลักลอบนำสินค้าออกนอกราชอาณาจักรทางจุดผ่อนปรนโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมายศุลกากร จึงได้ดำเนินการจับกุมและตรวจยึดสินค้าทั้งหมดเพื่อนำส่งศุลกากรจังหวัดหนองคาย ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย ได้ทำการตรวจพบว่าที่จุดผ่อนปรนบ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย  มีขบวนการสำแดงราคาสินค้าเป็นเท็จเพื่อนำออกราชอาณาจักร โดยในครั้งแรกที่ตรวจพบ นาวาโทพงศกร อิฐสมบัติ หัวหน้าสถานีเรือศรีเชียงใหม่ ได้ตักเตือนพร้อมแนะนำให้ไปทำให้ถูกต้องตามพิธีทางศุลกากรหรือวิธีการส่งสินค้าออกนอกประเทศ แต่ขบวนการดังกล่าวกลับเหิมเกริมโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเข้าไปเกี่ยวข้อง ยังคงดำเนินการส่งสินค้าโดยการสำแดงราคาที่เป็นเท็จ ซึ่งทำให้รัฐเกิดความเสียหาย ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบตามลำแม่น้ำโขง เขตหนองคาย จะได้เข้มงวดกับผู้กระทำผิดต่อไป