วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนองคาย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย



หนองคาย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย


            วันที่ 25 มีนาคม 2558  ที่ สถานีรถไฟหนองคาย อำเภอเมืองหนองคาย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วย นายสุธี  มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย เพื่อตรวจพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย  รับฟังการบรรยายสรุปเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย 

จากนายสุชาติ นพวรรณ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และนายวัฒนา คงมั่น ผู้อำนวยการศูนย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยหัวน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ หลังจากรับฟังการบรรยายสรุป  คณะฯได้นั่งรถไฟสำรวจดูเส้นทางรถไฟจากสถานีรถไฟหนองคายถึงกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาวและกลับไปยัง สถานีรถไฟนาทา  เพื่อสำรวจพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟนาทาที่จะตั้งเป็นศูนย์รวบรวมสินค้าระบบตู้คอนเทนเนอร์ (CY) รองรับการขนส่งสินค้า



                 สำหรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย ได้กำหนดพื้นที่พัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3 อำเภอ คือ อำเภอโพนพิสัย อำเภอท่าบ่อ และอำเภอศรีเชียงใหม่ ที่เป็นบริเวณที่อยู่ถนนสายหลักและเส้นทางรถไฟ รวมถึงด่านหนองคายที่มีชายแดนติดเวียงจันทน์ สปป.ลาว แนวทางการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพื้นที่หนองคาย จะเน้นการค้ากับโลจิสติกส์เชื่อมระหว่างภาคและระหว่างประเทศ  โดยก่อนหน้านี้ จังหวัดหนองคายได้กำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษหนองคายอยู่ในเขตพื้นที่  อำเภอเมืองหนองคาย และอำเภอสระใคร จำนวน 3,300 ไร่ ซึ่งกำหนดให้อำเภอสระใคร เป็นพื้นที่พัฒนาเมืองใหม่รองรับโครงการรถไฟ เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ซึ่งล่าสุด รัฐบาลได้ประกาศพื้นที่ใหม่เพิ่มเติมอีก 3 อำเภอ เป็น 5 อำเภอ 22 ตำบล เนื้อที่  559,614 ไร่ ยกระดับเขตเศรษฐกิจพิเศษพื้นที่หนองคายขึ้นมาอยู่ในแผนลงทุนระยะเร่งด่วน จาก 5 พื้นที่เดิม เป็น 6 พื้นที่ ได้แก่ ตาก ตราด มุกดาหาร สระแก้ว สงขลา และหนองคาย ทำให้จังหวัดหนองคาย ต้องเร่งดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายเขตเศรษฐกิจจังหวัดหนองคาย 3 คณะ คือ คณะทำงานด้านโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากร, คณะทำงานด้านสิทธิประโยชน์ ขอบเขตพื้นที่ และศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุน และคณะทำงานศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านแรงงาน การสาธารณสุขและความมั่นคง  พร้อมประเภทกิจการที่เหมาะสมในการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ  ให้สอดคล้องกับศักยภาพและบริบทของจังหวัดหนองคาย 3 ประเภท คือ ศูนย์กลางตลาดค้าส่ง/ปลีก และสินค้าระหว่างประเทศ ครัวไทยสู่อาเซียน”, ประเภทการคมนาคมขนส่งทั้งภายในประเทศและต่างประเทศหรือลอจิสติกส์ และประเภทอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 


                นอกจากนี้ ยังได้จัดพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ  สำหรับเอกชนเช่าในพื้นที่ อำเภอเมือง อำเภอสระใคร และอำเภอโพนพิสัย เป็นพื้นที่ไม่มีการบุกรุก ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้จังหวัดหนองคายได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เป็น "ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จด้านการลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ" เพื่อเป็นศูนย์ประสานและบริการข้อมูลการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่ โดยมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากร และเครื่องมือในการให้บริการ


             ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้กำหนดให้สถานีรถไฟนาทา ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลหนองกอกเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย  ซึ่งมีที่ดินประมาณ 290 ไร่ ห่างจากสถานีรถไฟหนองคาย 3.5 กม. สถานีนาทามีข้อได้เปรียบสถานีหนองคายหลายด้าน เช่น อยู่ในพื้นที่อุตสาหกรรมเฉพาะกิจ ประเภทอุตสาหกรรมและคลังสินค้า มีทางเข้าออกสถานี 2 ด้านทั้งทางเลี่ยงเมืองและถนนมิตรภาพ เป็นพื้นที่ราบและเป็นทุ่งโล่ง มีชุมชนอาศัยอยู่เบาบางบริเวณสถานี อยู่นอกเขตเมืองทำให้การจัดการจราจรสะดวก หากมีการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ สถานีห่างจากแม่น้ำโขง 4.5 กม.  จึงได้กำหนดให้สถานีรถไฟนาทา เป็นศูนย์รวบรวมสินค้าระบบตู้คอนเทนเนอร์ (CY) รองรับการขนส่งสินค้าจากจีนตอนใต้ ผ่านลาว เข้ามาชายแดนไทยที่สถานีหนองคาย ขนส่งต่อไปยังท่าเรือมาบตาพุดและแหลมฉบัง โดยออกแบบรถไฟรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เข้าไปรองรับภายในสถานี จุดที่ตั้งประมาณ 10 กม. จากสถานีหนองคาย  ด้านผลการศึกษาของกรมการขนส่งทางบกพบว่า เป็นสถานีที่มีความเหมาะสมในการเป็นสถานีขนส่งสินค้าโดยรถบรรทุกในเมืองหลัก และจังหวัดชายแดน เหล่านี้ทำให้สถานีนาทาเป็นสถานีที่มีความเหมาะสมที่สุดในการเป็นสถานีขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์เพื่อจัดการลอจิสติกส์ 
                 
ล.อ.อนุพงษ์ เผาจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
    พล.อ.อนุพงษ์ เผาจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า  กระทรวงมหาดไทย พร้อมสนับสนุนการขับเคลื่อนการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดหนองคาย น่าจะมีความพร้อมในด้านพื้นที่หากโครงการเริ่มดำเนินการคงไม่มีปัญหา การบริหารจัดการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ให้จังหวัดดูแลและภาคเอกชนดูแลในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมหากภาคเอกชนพร้อมก็น่าจะดำเนินการได้ โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟสายใหม่ ควรเร่งทำให้เกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ เพราะติดกับเมืองหลวงของ สปป.ลาวที่มีความพร้อม  ซึ่งเส้นทางรถไฟใหม่ จะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดการสัญจร การข้ามแดน และการขนส่งสินค้า หากเส้นทางรถไฟสายใหม่เสร็จแล้วจึงทำเขตเศรษฐกิจพิเศษจะไม่ทันการณ์ ควรดำเนินการในตอนนี้เพราะเรามีพื้นที่ โครงสร้างพื้นฐานรองรับ มันอาจจะไม่เห็นผลใน 2-3 ปี แต่ถ้าเส้นทางรถไฟจากจีนมาถึงสปป.ลาวและถึงไทย ก็จะส่งผลดีในอนาคต.